SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

FDA tiếp tục thu hồi sản phẩm thuốc nhỏ mắt

07:30, 10/03/2023
(SHTT) - Mới đây, giới chức y tế Hoa Kỳ đang phát đi cảnh báo tới người tiêu dùng về hai vụ việc thu hồi thuốc nhỏ mắt liên tiếp, đều liên quan tới nguy cơ nhiễm bẩn và khả năng dẫn đến các vấn đề và thương tích thị lực nghiêm trọng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra danh sách thu hồi những loại thuốc nhỏ mắt được phân phối bởi hai công ty Pharmedica và Apotex. Cả hai hãng dược này đều đã tham vấn FDA về việc thu hồi sản phẩm.

Cụ thể, Pharmedica cho biết hãng đang thu hồi hai lô thuốc nhỏ mắt MSM 15% Purely Soothing do lo ngại xảy ra “khả năng dẫn đến mù lòa”. Công ty có trụ sở tại Arizona khuyến nghị người tiêu dùng ngưng sử dụng thuốc và trả chúng về nơi họ đã mua. Theo công ty, 2.900 lọ nhỏ mắt được sản xuất tại Arizona nằm trong diện thu hồi này.

fda

 

Theo thông báo thu hồi, Pharmedica đã phân phối sản phẩm nhỏ mắt này trên toàn thế giới thông qua các kênh bán lẻ như Amazon và các triển lãm thương mại. Thuốc nhỏ mắt bị thu hồi có nắp ống màu trắng, dạng nhỏ giọt và có thể được xác định bằng các số lô sau: LOT#: 2203PS01, 1 oz, UPC 7 31034 91379 9; và LOT#: 1808051, ½ oz, UPC 7 31034 91382 9.

Cũng trong tuần trước, FDA đã đưa ra thông báo thu hồi sáu lô thuốc nhỏ mắt Brimonidine Tartrate Ophthalmic Solution 0.15% của hãng Apotex. Thuốc được kê theo toa dùng để điều trị một dạng bệnh lý tăng nhãn áp và được bán từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 2 năm nay. Công ty đã tiến hành thu hồi sau khi phát hiện vết nứt trên một số nắp chai.

Theo Apotex, dung dịch nhỏ mắt của hãng được sản xuất tại Canada và công ty chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo liên quan tới thương tích khi khách hàng sử dụng. 

Hai vụ việc trên không phải là lần đầu tiên các loại thuốc nhỏ mắt bị thu hồi trong thời gian gần đây tại Hoa Kỳ. Tháng trước, FDA đã cấm nhập khẩu nước mắt nhân tạo do công ty Ấn Độ sản xuất vì loại dung dịch này có liên quan đến một loại vi khuẩn kháng thuốc hiếm gặp. Đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong và 5 người bị mất thị lực vĩnh viễn.

Theo các bác sĩ, sử dụng thuốc nhỏ mắt một hoặc hai lần một ngày không gây hại cho mắt. Nhưng nếu sử dụng 6-8 lần một ngày trong nhiều năm, nó sẽ tạo ra độc tính và gây kích ứng mắt. Người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ và dược sĩ về tần suất sử dụng cũng như độ an toàn trong bảng thành phần thuốc. 

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.