SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

FDA cấp phép sử dụng thêm 2 kháng thể đơn dòng trong điều trị COVID-19 trẻ em

07:37, 07/12/2021
(SHTT) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây đã mở rộng cấp phép 2 kháng thể đơn dòng bao gồm bamlanivimab và etesevimab để sử dụng trong điều trị COVID-19 cho trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh.

Theo đó, FDA đã cấp phép sử dụng các kháng thể đơn dòng bamlanivimab và etesivimab để kết hợp dùng nhau trong quá trình điều trị COVID-19 thể nhẹ đến trung bình cho tất cả trẻ em, bao gồm cả trẻ sơ sinh, có xét nghiệm dương tính với COVID-19 và có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nặng, kể cả nhập viện hoặc tử vong.

Quyết định được đưa ra sau khi các nghiên cứu kết hợp bamlanivimab và etesevimab được thử nghiệm lâm sàng trên 125 bệnh nhi (14 bệnh nhân vị thành niên được dùng giả dược) với ít nhất một yếu tố nguy cơ đối với COVID-19 nghiêm trọng cho thấy sự an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

shtt-khang-the-don-dong-dieu-tri-covid-19-cho-tre-em-1

Cơ chế hoạt động của bamlanivimab và etesevimab. 

Bamlanivimab và etesevimab là các kháng thể đơn dòng đặc biệt chống lại protein đột biến của SARS-CoV-2, được thiết kế để ngăn chặn sự gắn kết và xâm nhập của virus vào tế bào người. Bamlanivimab và etesevimab liên kết với các vị trí khác nhau trên protein đột biến của virus.

Theo thông báo của FDA, 2 kháng thể đơn dòng này cũng được sử dụng kết hợp để điều trị sự phòng sau phơi nhiễm nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc COVID-19 ở tất cả bệnh nhi, bao gồm cả trẻ sơ sinh, có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nặng, bao gồm cả nhập viện hoặc tử vong.

TS Patrizia Cavazzoni, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết, các bệnh nhi dưới 1 tuổi khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ cao mắc COVID-19 thể nặng trong khi lứa tuổi này chưa được phép tiêm vaccine phòng ngừa, do đó sự kết hợp của các kháng thể đơn dòng bamlanivimab và etesivimab sẽ là giải pháp hiệu quả giúp đáp ứng các nhu cầu y tế của nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này.

Mặc dù sự cho phép này bao gồm việc phòng ngừa sau phơi nhiễm với COVID-19 ở trẻ em, nhưng lựa chọn điều trị này không thể thay thế cho việc tiêm chủng. Vaccine vẫn là công cụ tốt nhất trong cuộc chiến chống lại virus và vaccine COVID-19 đã được phép sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên - các chuyên gia cho biết.

shtt-khang-the-don-dong-dieu-tri-covid-19-cho-tre-em

 

Trước đó, vào tháng 2, FDA cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp bamlanivimab và etesevimab phối hợp điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và bệnh nhi (12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg) với kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng và/hoặc nhập viện.

Vào tháng 9, cơ quan này đã cho phép sử dụng khẩn cấp (dùng bamlanivimab và etesevimab để phòng ngừa sau phơi nhiễm với COVID-19 ở một số người lớn và trẻ em (từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg) có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng, kể cả nhập viện hoặc tử vong.

 Việc sử dụng bamlanivimab và etesevimab có thể khiến bệnh nhân gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, mẩn ngứa, phát ban, hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hiện tượng quá mẫn, phản vệ và các phản ứng liên quan đến tiêm truyền.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.