SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

FBI tố hacker Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu vắc-xin Covid-19 của Mỹ

09:26, 30/05/2020
(SHTT) - Các quan chức chính phủ Mỹ cho biết những hacker Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp nghiên cứu về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19 của họ.

Mỹ là một trong những quốc gia đi đầu trong công tác nghiên cứu y học tạo ra những phương pháp, thuốc chữa bệnh tốt nhất. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan rộng, các nhà nghiên cứu của nước này đang trong cuộc đua để sản xuất ra vắc-xin phòng Covid-19 sớm nhất có thể.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ đang dẫn đầu trong các nghiên cứu về vắc-xin. Trước đó vào ngày 16/03/2020, các chuyên gia y tế Mỹ thông báo liều vắc-xin chống Covid-19 đầu tiên đã được thử nghiệm trên người. Thông báo này không những thu hút sự chú ý của toàn nhân loại mà còn đặc biệt được các hacker theo dõi sát sao.

vac xin

Mỹ tích cực thử nghiệm vắc-xin chống Covid-19

Mới đây, FBI cho biết các tin tặc Trung Quốc đang cố gắng tìm kiếm và đánh cắp bất hợp pháp các tài sản trí tuệ và dữ liệu y tế liên quan đến vắc-xin điều trị Covid 19 của các nhà nghiên cứu Mỹ. Chúng cũng đang nhắm mục tiêu vào các phương pháp điều trị và xét nghiệm cho COVID-19. Các quan chức Mỹ cáo buộc rằng những kẻ cắp này có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Đáp trả lại Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Kinh ông Triệu Lập Kiên đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết Trung Quốc kịch liệt phản đối hành vi ăn cắp thông tin qua mạng. Ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ đang tung tin đồn vu khống làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Quốc trước thế giới và yêu cầu đưa ra những bằng chứng xác thực.

Tổng thống Donald Trump không đưa ra bằng chứng nào về các cuộc điều tra của chính phủ, ông chỉ nói rằng: “Chẳng có gì lạ nếu Trung Quốc đánh cắp các nghiên cứu. Điều đó quá quen thuộc. Tôi không hề hài lòng về Trung Quốc”. Ông cũng cho biết các cuộc điều tra đang được xem xét kĩ lưỡng để chuẩn bị đưa ra cảnh báo cho Trung Quốc.

Một cuộc điều tra khác của Mỹ cũng tố cáo chính phủ Iran, Bắc Triều Tiên và Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng nhắm tới các nghiên cứu y học của Mỹ. Cơ quan An ninh Mạng Hoa Kỳ đã tìm ra các chiến thuật hack mật khẩu quy mô lớn mà các kẻ cắp sử dụng để đăng nhập vào kho thông tin nghiên cứu của các tổ chức y tế nước này.

tan cong mang

Liệu chính phủ Iran, Bắc Triều Tiên và Nga có đứng sau các cuộc tấn công mạng 

Các quan chức Chính phủ Mỹ biết họ đặc biệt lo ngại về các cuộc tấn công mạng vào các bệnh viện và phòng thí nghiệm của Mỹ để đánh cắp nghiên cứu liên quan đến virus corona. Mỹ sẽ sớm công khai bằng chứng mà họ điều tra được và sẵn sàng chiến đấu để trừng phạt những “kẻ cắp chuyên nghiệp” và cả thế lực chống lưng cho chúng.

Hân Lê

Tin khác

Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.