SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Falcon 9 của SpaceX hạ cánh thành công tại California

14:03, 09/10/2018
(SHTT) – Ngày 8/10, SpaceX vừa phóng thành công tên lửa tái chế Falcon 9 từ bang California, Mỹ. Đây là lần phóng tên lửa thứ 62 của SpaceX, cũng là lần hạ cánh thứ 12 của Falcon 9.

Theo Bloomberg, đưa tên lửa quay về mặt đất một cách an toàn là một phần chiến lược mà hãng Space Exploration Technologies (SpaceX) của tỉ phú Mỹ Elon Musk đặt ra để giảm chi phí phóng và giành thị phần. SpaceX đã và đang có một chuỗi thành công ổn định, trái ngược với tình hình tại Tesla, hãng xe điện cũng do ông Elon Musk sáng lập và điều hành.

Screenshot_8

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX thắp sáng bầu trời California khi phóng vào không gian

SpaceX có hai lựa chọn hạ cánh tên lửa Falcon 9. Một là theo phương án cũ, hạ cánh trên bệ đáp giữa biển sau đó bay về bệ phóng trên đất liền. Hai là đáp thẳng xuống bệ phóng Vandenberg. Mặc dù chưa thực hiện bất cứ cuộc hạ cánh nào tại California và hạ cánh thẳng xuống mặt đất tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, SpaceX quyết định chọn phương án thứ hai.

Cất cánh vào khoảng 19h21' tối qua theo giờ địa phương, tầng thứ nhất của tên lửa quay trở lại căn cứ an toàn sau 8 phút, đánh dấu lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống bờ Tây nước Mỹ. Những lần hạ cánh trước đây đều diễn ra ở Florida và sà lan không người lái trên biển.

Khi tầng thứ nhất lộn vòng để quay về mặt đất, tầng thứ hai kích hoạt tên lửa đẩy lao qua khí quyển Trái Đất và bay vào không gian. Vệt khói tên lửa sáng rực khi được ánh sáng Mặt Trời chiếu rọi, tạo thành màn biểu diễn ánh sáng ấn tượng, có thể quan sát từ San Francisco đến Los Angeles và nhiều nơi ở Arizona. Người dân California chia sẻ video và ảnh chụp bầu trời sau vụ phóng, bao gồm thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti.

Nhiệm vụ lần này của Falcon 9 là phóng cặp vệ tinh nặng 1.588 kg mang tên SAOCOM 1A thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Argentina vào quỹ đạo. Cặp vệ tinh đều trang bị radar hiện đại nhằm dự báo thiên tai, tai nạn khẩn cấp ở độ cao 620 km. Bên cạnh đó, vệ tinh còn có khả năng đo độ ẩm trong không khí, mục đích phục vụ nông nghiệp.

Định giá SpaceX tăng lên 28 tỉ USD sau khi hãng phóng tên lửa thành công nhiều lần, giúp công ty này trở thành startup được hậu thuẫn bởi vốn đầu tư mạo hiểm giá trị thứ ba ở Mỹ, sau Uber Technologies và Airbnb. SpaceX hoàn thành kỷ lục 18 nhiệm vụ vào năm 2017, đang trên đà vượt mốc kỷ lục đó trong năm nay.

SpaceX có hợp đồng vận chuyển phi hành gia Mỹ đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) theo một phần của chương trình “Phi hành đoàn thương mại” với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Chuyến bay biểu diễn đầu tiên của SpaceX dự kiến diễn ra trong tháng 1, còn chuyến bay đầu tiên có phi hành gia diễn ra vào tháng 6 năm sau.

Hồi tháng 8, nhân viên SpaceX có cơ hội gặp gỡ phi hành đoàn sẽ bay trên tàu Crew Dragon do SpaceX thiết kế. Tháng trước, ông Musk thông báo rằng tỉ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa có kế hoạch bay vòng quanh mặt trăng trên tên lửa BFR của SpaceX vào năm 2023.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.