SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Facebook Việt Nam nói gì về sự cố làm lộ 50 triệu số điện thoại của người dùng?

07:19, 06/09/2019
(SHTT) - Mới đây, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện một máy chủ của Facebook chứa hơn 400 triệu dữ liệu cá nhân của người dùng đã bị công khai trên mang, trong đó có tới 50 số điện thoại của người dùng Việt Nam.

Hôm 4/9 vừa qua, trang tin TechCrunch đã đăng tải tin tức công bố một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu hồ sơ người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ trên mạng. Trong số này có 133 triệu người dùng Mỹ, 18 triệu người dùng Anh và hơn 50 triệu người dùng Việt Nam. 

Điều đáng nói là dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ này không được bảo vệ bằng mật khẩu. Mỗi hồ sơ chứa một ID người dùng Facebook và số điện thoại được liên kết với tài khoản.

hon-50-trieu-so-dien-thoa

Một hồ sơ người dùng với đầy đủ thông tin về số điện thoại, giới tính và tên quốc gia bị rò rỉ trong bê bối lần này của Facebook.

Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện Facebook Việt Nam đưa ra các quan điểm nhất quán với phát ngôn trước đó từ trụ sở chính. Người phát ngôn của facebook Việt Nam cho biết: “Tệp dữ liệu chứa 419 triệu hồ sơ người dùng bị rò rỉ mà TechCrunch công bố đã cũ và dường như được thu thập trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại vào tháng 4/2018. Hiện tại, tệp dữ liệu này đã được gỡ xuống và chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các tài khoản Facebook bị xâm phạm”.

Người phát ngôn của Facebook cũng cho biết vấn đề cốt lõi của vụ việc đã được giải quyết. Hơn nữa, Facebook cũng xác nhận được rằng hầu hết dữ liệu chứa trong các tập tin này bị trùng lặp. Do vậy, số dữ liệu bị rò rỉ trên thực tế chỉ bằng một nửa so với những gì mà TechCruch công bố trước đó. 

fb lam lo 50 trieu sdt nguoi dung viet nam

 

Facebook cho biết, họ đã tắt tính năng tìm bạn bè bằng số điện thoại từ tháng 4/2018 do phát hiện một số kẻ đã lạm dụng tính năng này đã thực hiện các hành vi trái phép. Với quy mô và tính chất tinh vi của hành vi trên, thông tin từ hồ sơ công khai của người dùng Facebook có thể đã bị thu thập trái phép từ trước tháng 4/2018 theo cách đó. 

Đây là bê bối bảo mật mới nhất liên quan đến dữ liệu người dùng Facebook sau loạt sự cố kể từ vụ Cambridge Analytica, với hơn 80 triệu hồ sơ người dùng bị lợi dụng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

zuckerberg-analytica-796x419

 

Sự kiện này có thể sẽ lại một lần nữa khiến nỗ lực níu kéo khách hàng ở lại của Mark Zuckerberg càng thêm khó khăn hơn nữa.

Hải An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 6 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).