Vinamilk

Facebook sẽ thẳng tay trừng trị những quảng cáo mang tính phân biệt đối xử

(SHTT) - Thứ tư vừa qua, Facebook thông báo sẽ thực hiện 3 thay đổi để ngăn các quảng cáo nhà ở, tín dụng và việc làm có tính phân biệt đối xử xuất hiện trên trang mạng xã hội này.

Mùa thu năm 2016, một bài báo trên ProPublica đã chỉ trích Facebook vì đã cho phép đăng các tin quảng cáo nhà ở mang tính phân biệt chủng tộc, vi phạm đạo luật Nhà ở Công bằng (Fair Housing Act). Luật này cấm người dân từ chối cho thuê hoặc bán nhà cho người khác vì những phân biệt về đặc điểm cá nhân (ví dụ như chủng tộc). Nhiều nhà phê bình, các tổ chức như Congressional Black Caucus (nhóm các thành viên người da đen trong Quốc hội) và Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ cũng yêu cầu Facebook ngăn những quảng cáo đó. Vào thời điểm đó, công ty này đã cam kết sẽ thực hiện các biện pháp để quản lý các hành vi quảng cáo tiêu cực.

Hiện tại, Facebook chưa thể thống kê có bao nhiêu quảng cáo như vậy đang chạy trên Facebook.

fb

 Facebook sẽ thẳng tay trừng trị những quảng cáo mang tính phân biệt đối xử

3 chính sách mới của Facebook:

Thứ nhất, quảng cáo không được có nội dung phân biệt đối xử dựa trên các thuộc tính như chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục hoặc tình trạng bệnh, bệnh di truyền.

Thứ hai, công ty sẽ đặt giới hạn về sáng tạo quảng cáo. Các nhà quảng cáo sẽ không còn có thể sử dụng các công cụ lựa chọn đối tượng trên Facebook để loại trừ hoặc nhắm mục tiêu. Nếu cá nhân, tổ chức nào cố gắng thực hiện thao tác này, thì sẽ nhận được một thông báo không được phép. Các nhà quảng cáo cũng phải cam kết đã hiểu chính sách chống phân biệt đối xử của Facebook.

Thứ ba, Facebook sẽ bắt đầu không chấp nhận những quảng cáo vi phạm các chính sách này. Công ty hy vọng mạng xã hội sẽ có thể tự động phát hiện và xử lý các trường hợp tiêu cực. Nhà quảng cáo cũng có thể kháng cáo và yêu cầu xem xét thủ tục nếu cảm thấy không công bằng.

Facebook cho biết, công ty đã tham khảo ý kiến nhiều nhà phê bình trong quá trình tạo các yêu cầu mới, đa số đều ủng hộ chính sách mới này và hy vọng các trang mạng khác cũng đưa ra những điều luật quảng cáo tương tự.

Những thay đổi này sẽ được áp dụng đầu tiên tại Mỹ.

Phạm Thiện