SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Facebook sẽ quản lý nội dung đăng tải bằng trí tuệ nhân tạo

06:29, 18/02/2017
(SHTT) - Ông chủ sáng lập Facebook thừa nhận việc mình không thể quản lý hàng tỷ bài viết và tin nhắn trên Facebook mỗi ngày vì vậy Mark Zuckerberg đã vạch ra kế hoạch sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá nội dung trên mạng xã hội này.
facebool se quan ly noi dung nguoi dung dang tai bang tri tue nhan tao

Ông chủ sáng lập Facebook Mark Zuckerberg 

Trong lá thư 5,500 chữ thảo luận về tương lai của Facebook, Mark Zuckerberg xác định không thể quản lý hết hàng tỷ bài viết và tin nhắn trên Facebook mỗi ngày. Ông chủ của trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay thừa nhận việc loại bỏ các video liên quan đến phong trào Black Lives Matter (người da màu đáng được sống) và bức ảnh lịch sử cô gái Napalm của Việt Nam là "sai sót".

Năm 2014, Facebook cũng hứng chịu nhiều gạch đá của dư luận sau tuyên cáo một trong những kẻ giết Fusilier Lee Rigby (một binh sĩ Anh) nói trên mạng xã hội về kế hoạch sát hại người lính đã xuất hiện một tháng trước khi vụ này xảy ra.

Vì vậy, ông chủ sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã vạch ra kế hoạch sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá nội dung trên mạng xã hội này. Theo đó, các thuật toán có thể phát hiện khủng bố, bạo lực, hành hung và thậm chí là ngăn ngừa tự tử. Tuy nhiên, để phát triển các thuật toán này Facebook cần tốn nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển.

Mark Zuckerberg nói trí tuệ nhân tạo sẽ xác định vấn đề cũng như rủi ro bao gồm kế hoạch tấn công của những kẻ khủng bố nhanh chóng hơn con người để từ đó có biện pháp phòng tránh.

Ông cũng cho biết mục đích cuối cùng của kế hoạch này là cho phép mọi người đăng tải hầu hết những nội dung phù hợp với luật pháp mà họ thích nhưng có sự giám định của AI. AI sẽ đánh giá mức độ bạo lực, nội dung khiêu dâm hay thậm chí là khủng bố của các nội dung.

Người dùng cũng có thể lọc nguồn tin để ngăn các loại bài họ không hi vọng xuất hiện trên bảng tin.

facebool se quan ly noi dung nguoi dung dang tai bang tri tue nhan tao.jpg 1

Facebook sẽ quản lý nội dung người dùng đăng tải bằng trí tuệ nhân tạo 

Ông chủ Facebook cho hay: “Với tốc độ nghiên cứu hiện tại, chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu xử lý một số trường hợp vào năm 2017 nhưng để hoàn thiện kế hoạch này thì còn cần nhiều năm sau nữa”.

Kế hoạch này được Viện An ninh Gia đình Trực tuyến - thành viên hội đồng cố vấn an toàn của Facebook ủng hộ. Các tổ chức từ thiện trước đó đã chỉ trích trang mạng xã hội này khi cho phép đăng tải video chặt đầu mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

Jennifer Hanley, phó chủ tịch của văn phòng chính sách và pháp lý FOSI (Mỹ) nhận xét bức thư này của ông chủ Facebook là minh chứng chứng minh Facebook đã quan tâm và nỗ lực ngăn chặn, đối phó với những kẻ sử dụng trang này với mục đích xấu. Đồng thời, công cụ trợ giúp để Facebook cho phép người dùng tự do trải nghiệm những gì họ thích nhưng có quản lý cũng vô cùng hữu ích trong tương lai.

Lê Phương

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.