SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Facebook: Liệu sẽ có ngày lại đặt chân tới thị trường Trung Quốc?

07:22, 28/07/2018
(SHTT) - Sự việc Facebook mới chỉ đạt được giấy phép xây dựng cơ sở tại thị trường Trung Quốc đã bị đuổi về nước ngay ngày hôm sau khiến không ít người đặt ra câu hỏi: "Liệu còn có ngày Facebook trở lại với thị trường Trung Quốc?"

Khi Facebook chưa kịp ăn mừng vì có thể đặt hạt mầm cho mơ ước thâm nhập vào thị trường đông dân nhất thế giới vào ngày 24/7 thì chỉ trong chưa đầy 24h sau đó, công ty này đã bị nhà quản lý mạng Trung Quốc lần thứ 3 hất chân ra khỏi nước này.

google-va-facebook-tro-lai-trung-quoc-2-1476376748619

 

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin Facebook đã đạt được thỏa thuận mở công ty con tại thành phố Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, các thông tin về giấy phép kinh doanh được chính quyền thành phố Chiết Giang thông qua ngày 18/7 của công ty này ngay lập tức bị gỡ hoàn toàn khỏi trang web của cơ quan quản lý tại Trung Quốc. Ngoài ra, các thông tin được đưa liên quan tới sự kiện này cũng bị kiểm duyệt rất gắt gao trên các trang thông tin xã hội trên toàn đất nước Trung Quốc.

1_54597

 

Qua những động thái nổi giận và bác bỏ của cơ quan quản lý Trung Quốc, có thể thấy tương lai về một ngày Facebook lại có cơ hội đặt chân lên đất Trung Quốc là chưa thể nhìn thấy được mặc dù CEO Mark Zuckerberg đã phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực.

Những hoạt động đáng chú ý nhất của Facebook tại Trung Quốc bao gồm cố gắng mở lại văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, đặt văn phòng của Oculus, công ty con chuyên về VR, tại Thượng Hải, và ra mắt ứng dụng chia sẻ ảnh vào năm 2017 nhưng sau tất cả mọi thứ đều bị đổ bể.

Facebook là công ty duy nhất "bị chặn" tại Trung Quốc. Vấn đề lớn nhất của Facebook hiện tại là không thể tìm được giải pháp để cân đối giữa chính sách của công ty và luật pháp của Trung Quốc - điều mà các chính trị gia Trung Quốc luôn luôn nhấn mạnh mỗi khi được hỏi về chính sách mở cửa dành cho các dịch vụ Internet quốc tế muốn có cơ hội phát triển tại đất nước này.

Mới đây, khi có bài phỏng vấn với Recode, Mark cũng đã bày tỏ nghi ngại về khả năng thâm nhập vào thị trường đông dân nhất thế giới mà vẫn "giữ được các nguyên tắc của công ty". Rất nhiều công ty dịch vụ để có thể bước chân vào thị trường Trung Quốc cũng đã phải thay đổi một số chính sách và chấp nhận bị kiểm duyệt.

Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với thị trường nội địa Trung Quốc dường như sẽ là một sự quá sức đối với bất kỳ dịch vụ Internet nào bước chân vào thị trường này, vì hầu hết các loại hình dịch vụ Internet trên thế giới đều có 1 phiên bản Trung Quốc như WeChat, QQ hay Baidu và các trang mạng xã hội, kênh tìm kiếm này có sức ảnh hưởng rất lớn đối với người dân.

chart18391502935303_jnvw

 

Facebook bị chặn ở Trung Quốc từ năm 2009 và Google cũng phải tự rút lui một năm sau đó. Amazon vẫn hoạt động được ở đây nhưng không hề dễ thở trước sự bành trướng của Tmall thuộc Alibaba.

Ngoài ra, với yêu cầu loại bỏ hết tất cả hỗ trợ kết nối VPN trong năm 2018 để xây dựng một Great Firewall không lỗ hổng của Trung Quốc cũng sẽ khiến cho cơ hội các nhà dịch vụ quốc tế bước vào Trung Quốc càng khó hơn còn các nhà mạng nội địa sẽ là kẻ được lợi nhất.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.