SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Facebook kiện OnlineNIC vi phạm nhãn hiệu

16:45, 05/11/2019
(SHTT) – Nhà đăng ký tên miền hàng đầu OnlineNIC đang phải đối mặt với vụ kiện từ phía Facebook với cáo buộc các tên miền do công ty này đăng ký vi phạm nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của Facebook.

Cụ thể, Facebook cho biết các tên miền và địa chỉ web đã được OnlineNIC thực hiện đăng ký như www-facebook-login.com và facebook-mails.com, … vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các tên miền này cũng bị cáo buộc được sử dụng cho những mục đích bất chính.

 Theo Facebook, OnlineNIC đã cố tình đăng ký các tên miền để trông chúng như được liên kết với gã khổng lồ về mạng xã hội và từ đó trở nên hợp pháp hơn. "Hành động này được gọi là ‘cybersquatting’ - việc xâm nhập, đăng ký, buôn bán hoặc sử dụng tên miền Internet với mục đích xấu để thu lợi từ thiện chí của một nhãn hiệu thuộc về người khác. OnlineNIC cũng từng thực hiện hành vi này trong quá khứ", Facebook cho biết trong một tuyên bố.

facebook

Facebook kiện công ty OnlineNIC vi phạm nhãn hiệu 

Facebook cho hay họ luôn chủ động thông báo các trường hợp lạm dụng đối với các nhà đăng ký tên miền và các dịch vụ bảo mật, đồng thời cộng tác với họ để loại bỏ các tên miền độc hại này. Có đến hàng chục triệu tên miền trên web đã được đăng ký sử dụng các dịch vụ bảo mật này.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các công ty đăng ký tên miền và dịch vụ bảo mật, quyền riêng tư không thăm dò hoặc phản hồi các báo cáo lạm dụng. Điều đó tiếp tay cho những hành động xấu và ngăn cản những nỗ lực của Facebook trong việc chống gian lận và lạm dụng.

Trong vụ kiện lần này, Facebook cáo buộc các tên miền đã đăng ký như 'hackingfacebook.net' đã được sử dụng cho hoạt động xấu, bao gồm các trang web đánh cắp và lưu trữ thông tin nhằm mục đích bán các công cụ hack. Ngoài việc lấy các tên miền tương tự Facebook và Instagram, công ty này còn tham khảo thêm từ khoảng 20 tên miền khác.

Facebook hiện đang cân nhắc việc đưa ra một lệnh cấm vĩnh viễn chống lại hoạt động của OnlineNIC cũng như những hành vi gây tổn hại xấu đến nhãn hiệu của mình.

Được biết, luật sư đại diện cho Facebook trong vụ kiện này là ông David J. Steele, người trước đó đã giúp Verizon thắng kiện trong vụ cáo buộc OnlineNIC vi phạm thương hiệu của Verizon. Công ty này sau đó phải bồi thường khoản thiệt hại lên đến 33 triệu đô la cho Verizon.

OnlineNIC là công ty cung cấp dịch vụ internet, bao gồm đăng ký tên miền và các dịch vụ liên quan khác như phần mềm lưu trữ trực tuyến cPanel, email doanh nghiệp, trò chuyện miễn phí của doanh nghiệp, chứng chỉ SSL…OnlineNIC được biết đến không chỉ vì độ phủ sóng các dịch vụ trên toàn cầu mà còn bởi những vụ kiện liên tiếp với hàng loạt những ‘ông lớn’ khác như Microsoft, Verizon và Yahoo.

Thúy Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.