SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Facebook đứng trước nguy cơ bị người dùng Australia tẩy chay khi ngăn cấm chia sẻ tin tức từ báo chí

16:44, 18/02/2021
(SHTT) - Sáng 18/2, Facebook đã tuyên bố sẽ cấm toàn bộ tin tức báo chí trên nền tảng của họ đối với công dân Australia. Điều đó đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi tẩy chay ứng dụng này trong cộng đồng người dùng tại nước này.

Sáng 18/2, Australia đã bất ngờ nhận được tin tức Facebook sẽ cấm hoàn toàn sự xuất hiện của thông tin báo chí trên nền tảng của họ đối với người dùng tại đất nước này.

Media Bargaining Facebook Australia

 

Được biết, hành động này của Facebook là nhằm đáp trả lại dự luật Media Bargaining buộc các hãng công nghệ lớn phải trả tiền cho tin tức báo chí của chính phủ liên bang tại Australia. Trong khi đó, Google có vẻ đang nghiêm chỉnh chấp hành khi đạt đượ thỏa thuận trả tiền cho tập đoàn truyền thông News Corp để tiếp tục duy trì các hoạt động như trước đây.

Ngay sau khi thông tin 'cấm sóng' báo chí của Facebook nổ ra, một làn sóng kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ nhằm chống lại công ty của Mark Zuckerberg đã xuất hiện tại Australia. Người dân Australia chia sẻ, quyết định của Facebook là hành vi bắt nạt, được đưa ra nhằm trừng phạt người dùng tại đây.

Động thái mới của Facebook đồng nghĩa với việc người dùng Australia không còn được xem hay chia sẻ tin tức báo chí, trong khi người dùng quốc tế cũng không được xem tin tức từ Australia trên Facebook.

Ngay sau khi Facebook công bố quyết định, các trang tin tức, phóng viên, tổ chức và độc giả Australia… bày tỏ sự phẫn nộ của mình. Giáo sư Julie Leask, chuyên gia đến từ Khoa Y học và Sức khỏe Đại học Sydney, nhận định tác động của việc cấm đoán này còn kinh khủng hơn xét tới tình hình Covid-19 hiện nay.

“Thời điểm không thể tồi tệ hơn. Facebook kiểm duyệt nội dung anti vaccine “vì sức khỏe cộng đồng” cùng lúc với cấm người dùng tiếp cận tin tức địa phương trước đợt tiêm vaccine. Ba ngày trước khi tiến hành tiêm vaccine Covid-19, người dân Australia sử dụng Facebook làm nguồn tin chính đã không còn được tiếp cận thông tin đáng tin cậy về vaccine từ các tổ chức tin tức, cơ quan chính phủ, y tế. Đây phải là lúc người dùng được tiếp cận thông tin vaccine một cách dễ dàng”, ông chia sẻ.

Trước hành động của Facebook, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg nhấn mạnh chính phủ Australia vẫn sẽ gắn bó với kế hoạch của mình mà không quan tâm tới hành vi bắt nạt của hãng công nghệ Mỹ. Ông tiết lộ Facebook không hề báo trước với chính phủ về quyết định của mình. Vài giờ sau đó, trả lời trước báo chí, ông tỏ ra giận dữ và khẳng định: “Facebook đã sai. Hành động của Facebook không cần thiết. Họ sẽ làm tổn hại uy tín của mình tại Australia”.

Hiện chưa biết 2 bên có thể tìm được tiếng nói chung trong thời gian tới hay không nhưng động thái 'ngang ngược' của Facebook hiện tại đang thể hiện sự không hề e sợ trước các chính phủ và mức độ kiểm soát quá lớn của một nền tảng truyền thông đối với xã hội.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 8 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 8 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.