SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Facebook đứng trước nguy cơ 'bay màu' khỏi iPhone, nguyên nhân do đâu?

16:25, 20/09/2021
(SHTT) - Thông tin từ The Wall Street Journal cho biết, Apple mới đây đã đưa ra thông báo đe dọa xóa Facebook khỏi App Store sau khi nhận được báo cáo về việc xuất hiện những kẻ buôn người sử dụng ứng dụng này để rao bán nạn nhân.

Cụ thể, bài viết của The Wall Street Journal cho biết, một số tài liệu cho thấy một nhóm điều tra của Facebook đang theo dõi thị trường buôn người ở Trung Đông. Tại đây, những kẻ tổ chức buôn người đang sử dụng các dịch vụ của Facebook để thực hiện hành vi phạm tội.

facebook-results-5889-1593578930-15938313747881535797542

 

Bài viết đã đề cập tới báo cáo năm 2019 được BBC công bố hé lộ về cuộc điều tra bí mật liên quan tới hoạt động buôn người sử dụng Facebook làm công cụ liên lạc, trao đổi. Báo cáo đã khiến Apple đe dọa loại bỏ Facebook khỏi cửa hàng ứng dụng App Store của họ.

Ngoài ra, một bản ghi nhớ nội bộ cho thấy, Facebook đã biết về vấn nạn này từ lâu, thậm chí trước khi cả khi cuộc điều tra của BBC được công bố.

Hiện tại, Apple và Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Trước đó, The Wall Street Journal cũng đưa tin về việc công cụ AI được Facebook sử dụng để kiểm duyệt nội dung hiện nay không thể nhận diện hầu hết các ngôn ngữ được dùng trên nền tảng này. Bên cạnh đó, đội ngũ kiểm duyệt của mạng xã hội này cũng không thể kiểm soát các nội dung được lưu hành trên ứng dụng do không biết hết các ngôn ngữ trên thế giới. Những thiếu sót đó đã tạo điều kiện cho các băng đảng buôn bán ma túy và những kẽ buôn người có thể sử dụng Facebook để tiến hành hoạt động kinh doanh tại chính những thị trường mà mạng xã hội này nới lỏng việc kiểm soát nội dung.

Trước đó, vào ngày 14/9, một tòa án ở thủ đô Moscow (Nga) đã phạt hai công ty công nghệ Facebook và Twitter của Mỹ vì không xóa nội dung mà Moskva cho là bất hợp pháp.

Theo tuyên bố tại tòa, Facebook bị phạt  21 triệu Ruble (khoảng 288.000 USD) và Twitter bị phạt 5 triệu Ruble (khoảng 69.000 USD). 

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, đến nay, Facebook bị phạt tổng cộng 90 triệu Ruble do vi phạm các quy định về nội dung thông tin tại Nga và Twitter bị phạt 45 triệu Ruble.

Đây là các án phạt mới nhất của Nga nhằm vào các công ty công nghệ lớn không tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Trước đó, hồi tháng 7, một tòa án Nga đã phạt Facebook 6 triệu Ruble và ứng dụng nhắn tin, gọi điện Telegram 11 triệu Ruble do không xóa những nội dung bị cấm tại Nga.

Nga đang siết chặt các quy định với nhiều tập đoàn công nghệ và mạng xã hội. Hiện Nga cũng đang xem xét đạo luật bắt buộc các công ty công nghệ nước ngoài mở văn phòng đại diện tại nước này nếu không sẽ bị phạt.

Tại Việt Nam, những nội dung được đăng tải trên Facebook cũng đang được các cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao nhằm ngăn chặn các thông tin sai phạm và tin giả lan truyền trong cộng đồng và gây hoang mang dư luận. Trong thời gian đợt dịch COVID-19 mới bùng phát, việc phát hiện và xử lý các thông tin sai lệch liên quan tới tình hình dịch bệnh của các cơ quan chức năng cũng đã góp phần cải thiện hiện hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch.

5632_tam_giu_14400_hang_hoa2

 

Bên cạnh đó, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh online trên Facebook của lực lượng công an và quản lý thị trường trong thời gian qua cũng khiến nhiều kho hàng lậu, hàng giả với quy mô lớn được phát hiện.

Thái An

Tin khác

Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.