SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Facebook đáp trả ‘cực gắt’ các website xâm phạm bản quyền

14:38, 30/10/2019
(SHTT) - Gã khổng lồ công nghệ đang sử dụng luật bản quyền trong nỗ lực ngăn chặn các trang web lừa đảo và hack tài khoản Facebook...
xam pham ban quyen

 Trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California.(Ảnh: Stephen Shankland / CNET)

Theo đó, mạng xã hội lớn nhất hiện nay đã kiện các trang web cung cấp công cụ để hack tài khoản hoặc cố gắng lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng.

Trong đơn kiện mà Facebook đã đệ trình mới đây tại California, họ cáo buộc OnlineNIC và ID Shield về vi phạm thương hiệu và bản quyền.

Hai công ty đã lưu trữ các trang web như "HackingFacebook.net" được cho là nơi cung cấp các công cụ để lừa đảo và hack tài khoản Facebook. Theo các hồ sơ tại tòa án, Facebook cho biết họ đã gửi nhiều yêu cầu gỡ xuống hai máy chủ tên miền, cho rằng các trang web này đang xâm phạm nhãn hiệu của công ty.

"Mọi người tin tưởng vào chúng tôi để bảo vệ tính toàn vẹn của các ứng dụng và dịch vụ", một phát ngôn viên của Facebook cho biết. "Chúng tôi không tha thứ cho những người tạo địa chỉ web giả mạo liên quan đến hệ thống ứng dụng của chúng tôi. Vụ kiện hôm nay cho thấy chúng tôi sẽ có hành động chống lại những người đứng sau vụ lạm dụng này".

Danh sách các tên miền được lưu trữ trên OnlineNIC và IDShield.

Trong vụ kiện, Facebook đã liệt kê ít nhất 20 trang web sử dụng tên và hình ảnh của công ty trên các trang web được lưu trữ trực tuyến bởi NIC và ID Shield, nhiều trong số đó được cho là có các hoạt động bất hợp pháp trên Facebook và Instagram. Các tên miền bao gồm: "HackSomeonesFacebook.com" hoặc "BuyInstagramFans.com"…

Trang web này cũng lưu trữ các URL được thiết kế trông giống như các URL chính thức của Facebook và Instagram, được cho là nhằm lừa người dùng truy cập để ăn cắp mật khẩu một cách dễ dàng. Điển hình là trang web có URL "m-facebook-login.com" được thiết kế trông giống hệt trang đăng nhập của Facebook.

Tài liệu tòa án cho thấy một trong những trang Facebook đang kiện để gỡ xuống.

Hiện tại, Facebook đang yêu cầu thanh toán 100.000 USD thiệt hại cho mỗi tên miền, ước tính tổng trị giá ít nhất lên đến 2 triệu USD. Tuy nhiên, OnlineNIC và ID Shield vẫn im hơi lặng tiếng về vụ việc này.

Trước đó, vào tháng 3, Microsoft thông báo rằng họ cũng đã dẹp yên một vụ kiện tương tự khi đánh sập 99 trang web do tin tặc Iran kiểm soát.

 Có thể thấy rằng các cuộc tấn công lừa đảo trên mạng ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Chính vì vậy, người dùng nên thận trọng trước khi đăng nhập vào bất cứ tài khoản nào để tránh rơi vào bẫy của tin tặc.

Thùy Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.
Liên kết hữu ích