SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Facebook chế tạo phần mềm AI mới có khả năng phát hiện các hình ảnh bị làm giả

07:54, 22/06/2021
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học của Facebook đã phát triển thành công một phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng nhận dạng và truy xuất nguồn gốc của các hình ảnh được làm giả bằng thủ thuật deepfake.

Hai nhà khoa học Tal Hassner và Xi Yin cùng các cộng sự tại Facebook đã phối hợp với Đại học Michigan (Mỹ) để tạo ra phần mềm có thể phục hồi những hình ảnh đã chỉnh sửa bằng công nghệ “deepfake”, qua đó có thể xác định nguồn gốc của những hình ảnh này.

Cách thức truy vết dựa trên việc tìm kiếm và phát hiện những điểm chưa hoàn hảo của những bức ảnh hoặc đoạn clip trong quá trình can thiệp bằng  “deepfake” mà các nhà khoa học gọi là cách thay đổi “dấu vân tay” kỹ thuật số của hình ảnh. 

Trong thông báo, các nhà khoa học khẳng định: “Phương pháp của chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho việc phát hiện và lần theo dấu vết những hình ảnh deepfake trong thế giới thực”. Các chuyên gia lưu ý thêm rằng: “Công trình này sẽ mang tới một công cụ tốt hơn giúp các nhà nghiên cứu và những người trong nghề điều tra những vụ việc làm giả thông tin bằng công nghệ deepfake, cũng như mở ra những hướng nghiên cứu mới trong tương lai”. 

z-a-4687

 

Cuối năm 2020, tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố phần mềm cho phép phát hiện hình ảnh hoặc clip bị chỉnh sửa bằng công nghệ “deepfake” thông qua phần mềm Video Authenticator, trong thời điểm Mỹ tổ chức bầu cử tổng thống.

Được biết, “Deepfake” là công nghệ sử dụng AI để tạo ra những nội dung giả mạo, có thể là hình ảnh, video, thậm chí là âm thanh, rất khó phân biệt theo cách thông thường. Do đó, thủ thuật này thường được sử dụng để tạo tin tức giả và những trò lừa đảo độc hại.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.