SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Facebook bị kiện vì ăn cắp bản quyền logo Libra

11:17, 15/10/2019
(SHTT) - Facebook đã bị Công ty dịch vụ tài chính Finco Services kiện vì ăn cắp bản quyền logo dấu ngã xoáy cho dự án tiền ảo Libra tại một tòa án ở New York, Mỹ.

Finco Services cáo buộc vi phạm thương hiệu, cạnh tranh không lành mạnh và chỉ định sai về nguồn gốc xuất xứ chống lại Facebook về việc sử dụng logo dấu ngã xoáy. Được biết, đây là công ty cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến thông qua một ứng dụng di động, kinh doanh dưới tên Current. Vào năm 2016, họ đã trả tiền cho một công ty có tên là Character SF để thiết kế logo cho thương hiệu mà công ty đã đăng ký với Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (U.S. Patent and Trademark Office).

Việc đăng ký này bao gồm một số hoạt động kinh doanh, đặc biệt có liên quan đến một ứng dụng thanh toán di động được sử dụng cho các giao dịch dựa trên tiền điện tử. Vấn đề nảy sinh khi Facebook cũng tìm đến Character SF để thiết kế logo cho tiền điện tử Libra. Kết quả, các thiết kế với hình dạng dấu ngã mà Facebook nhận được lại gần như giống hệt với logo được Finco sử dụng cho ứng dụng Curent và thẻ ghi nợ.

facebook

 Facebook bị kiện vì ăn cắp bản quyền logo Libra

CEO của công ty này đã cáo buộc Facebook không chỉ sao chép thiết kế logo của mình mà còn ăn cắp mô hình công ty của mình.

Stuart Sopp, CEO của Current nói với báo chí: “Đây là một cách buồn cười để thử và tạo niềm tin vào một hệ thống tài chính toàn cầu mới – bằng việc ăn cắp ý tưởng từ một công ty fintech khác". Được biết, Sopp có rất nhiều bằng chứng buộc tội cho vụ việc này. Theo ông, một công ty lớn như Facebook nên “nghiên cứu kỹ” dự án phát triển, trước khi xâm phạm vào các ý tưởng khác. Facebook có tất cả tiền và tài nguyên trên thế giới. Nếu họ thực sự muốn làm cho đồng tiền số của mình trở nên toàn diện và công bằng hơn, họ nên đưa ra ý tưởng và thương hiệu của riêng mình, như cách mà chúng tôi đang làm".

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cũng sẽ chứng thực trước Quốc hội vào ngày 23 tháng 10, liên quan đến ý định của công ty đối với đồng tiền Libra.

Trước đó vào đầu năm 2019, tòa án Italy cũng phán quyết 'gã khổng lồ' Facebook vi phạm bản quyền trong một vụ kiện do tập đoàn truyền thông Mediaset của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đứng đơn.

Mediaset nêu rõ: "Đây là lần đầu tiên tại Italy Facebook bị phán quyết vi phạm bản quyền và phỉ báng, với việc đăng tải các đường link trái phép trên nền tảng của mạng xã hội này."

Mediaset khẳng định kết quả thắng kiện của tập đoàn này là "một bước ngoặt trong luật bảo vệ bản quyền."

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2012, khi những "người dùng vô danh" mở một trang Facebook được thiết kế riêng cho Kilari, một phim hoạt hình dài tập được phát trên một kênh truyền hình của Mediaset.

Theo Mediaset, trang Facebook này có các đường link dẫn tới các nội dung đã được bảo hộ bản quyền nhưng đăng tải trái phép lên YouTube, cũng như "những bình luận bôi nhọ và xúc phạm người trình diễn bài hát chủ đề của phim hoạt hình này.

Mediaset nhấn mạnh: "Phán quyết trên của tòa là sự thừa nhận lần đầu tiên tại Italy về trách nhiệm của mạng xã hội đối với các vi phạm thông qua các đường link dẫn tới các trang bên ngoài nền tảng này".

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.
Liên kết hữu ích