SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Facebook bị cựu nhân viên tố truy cập trái phép nội dung đã xóa của người dùng

11:59, 11/07/2022
(SHTT) - Mới đây, một cựu nhân viên của Meta, công ty mẹ của Facebook, có tên Brennan Lawson đã lên tiếng tố cáo công ty cũ có hành vi khôi phục và truy cập trái phép các nội dung đã xóa trên nền tảng của người dùng.

Cụ thể, Brennan Lawson gần đây đã đệ đơn kiện Meta với cáo buộc tập đoàn này đang xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Facebook. Theo nội dung đơn kiện,  Lawson cho biết, anh đã được thông báo về một giao thức của công ty cho phép phục hồi dữ liệu mà người dùng đã xóa trong một cuộc họp nhân viên vào cuối năm 2018.

Brennan Lawson cho biết, giao thức cho phép một nhóm nhân viên có thể phá vỡ các giao thức bảo mật thông thường của Facebook bằng cách truy xuất dữ liệu từ ứng dụng Messenger mà người dùng đã chọn xóa.

fb

 

Lawson cho rằng, hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc về quyền riêng tư kỹ thuật số của Liên minh châu Âu cũng như Ủy ban Thương mại Liên bang.

Vào tháng 7/2019, Brennan Lawson đã bị sa thải vì bị cáo buộc sử dụng không đúng công cụ quản trị của Facebook. 

Brennan Lawson đã đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của giao thức này. Tuy nhiên, anh đã bị sa thải vào hồi tháng 7/2019 và phải chịu cảnh thấ nghiệp cho tới thời điểm hiện tại. Anh cho rằng, đây là hành động trả đũa cho việc phản đối giao thức mới của công ty. 

Phản hồi về cáo buộc này, phát ngôn viên của Meta cho biết: "Những tuyên bố đó là không có giá trị. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình và chống lại chúng một cách mạnh mẽ".

Trước đó, Meta cũng đã có không ít lần khiến cộng người dùng mạng xã hội Facebook mất niềm tin khi liên tục bị cáo buộc và thừa nhận hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người dùng để trục lợi.

Trước đó, vào giữa tháng 2/2022, Facebook đã phải chịu bồi thường 90 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể kéo dài từ năm 2012 liên quan tới một tính năng cũ có tên Open Graph.

Open Graph là tính năng được thiết kế để cung cấp thông tin chi tiết hơn về hoạt động và sở thích của người dùng cho bạn bè trên mạng xã hội.

Facebook đã tạo nút "Like" trên các trang web. Tính năng này cho phép Facebook sử dụng cookie, thu thập dữ liệu về hoạt động của người dùng trên các trang web đó.

Từ đó, ứng dụng này có thể theo dõi mọi hoạt động của người dùng trên Internet. Theo tài liệu của tòa án, Facebook có thể xem được thông tin liên lạc, trang web người dùng đã truy cập, sản phẩm họ đã xem hoặc mua.

Để giảm bớt lo ngại về quyền riêng tư, đại diện Facebook khi đó cho biết sau khi người dùng đăng xuất, công ty sẽ không thu thập dữ liệu về hoạt động của họ trên những trang web đối tác.

Tuy nhiên, giới nghiên cứu đã phát hiện Facebook vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu về hoạt động trên Internet của người dùng ngay cả khi họ đã đăng xuất khỏi ứng dụng.

Sau khi bị lên án vào năm 2011, Facebook ban đầu đã ra sức bào chữa cho Open Graph, nhưng sau đó công ty đã sửa lỗi về thu thập cookies và làm rõ các chính sách của mình.

Theo DiCello Levitt Gutzler, công ty luật tham gia vụ kiện, nếu tòa án thông qua đơn đệ trình, thỏa thuận của Meta sẽ trở thành một trong 10 vụ giải quyết án kiện tập thể về quyền bảo mật dữ liệu lớn nhất nước Mỹ.

Vào năm 2017, sau khi tập thể người dùng khiếu nại lần thứ ba, một thẩm phán đã chấp thuận đề nghị của Facebook và bác bỏ vụ kiện này. Các nguyên đơn lại kháng cáo vào năm 2020. Sau đó, tòa án phúc thẩm ở Mỹ đã đảo ngược quyết định trên.

Facebook tiếp tục đệ trình lên Tòa án tối cao, từ chối có mặt tại phiên xét xử, nhằm mở ra cơ hội cho các bên thương lượng giải quyết. Cuối cùng, tòa án bác bỏ các lý lẽ của Facebook và Meta buộc phải chấp nhận bồi thường số tiền lớn để dàn xếp vụ kiện.

fb1

 

Phát biểu sau vụ việc, Meta cho biết, họ không thừa nhận có hành vi sai trái trong vụ kiện này và việc trả khoản phạt là để làm hài lòng cộng đồng lẫn những cổ đông.

"Vụ kiện đã kéo dài hơn một thập kỷ, việc đưa ra thỏa thuận giải quyết vấn đề là hành động vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và cổ đông. Chúng tôi rất vui khi giải quyết dứt điểm vấn đề này", Drew Pusateri, đại diện của Meta, chia sẻ với CNN Business.

Thỏa thuận bồi thường của Facebook áp dụng cho những người dùng ở Mỹ có tài khoản trong khoảng thời gian từ ngày 22/4/2010-26/9/2011, và đã truy cập các trang web có hiển thị nút "Like" nhưng không thuộc sở hữu của Facebook.

Ngoài ra, Meta đồng ý xóa dữ liệu người dùng mà Facebook đã thu thập thông qua bản cập nhật này.

Hải An

Tin khác

Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.
Thương hiệu 21 giờ trước
(SHTT) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.