SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Facebook bắt đầu triển khai dự án mua tin chính thống từ báo chí

07:11, 15/08/2019
(SHTT) - Các hoạt động đầu tiên của dự án này được thực hiện tại Pháp dưới áp lực từ chính quyền địa phương. Dự kiến, mỗi tòa soạn hợp tác bán tin cho Facebook có thể thu về 3 triệu USD mỗi năm.

Theo TheGuardian, Facebook đang đàm phán với các tờ báo của Pháp để được cấp quyền chia sẻ nội dung xuất bản của các tờ báo này. Số tiền mà Mark Zuckerberg đồng ý chi trả cho các tòa soạn báo này sẽ ở vào  khoảng 3 triệu USD mỗi năm. 

Động thái này của Facebook diễn ra ngay sau khi Quốc hội Pháp thông qua một dự luật về quyền tác giả. Theo đó, các kênh trực tuyến lớn như Google và Facebook sẽ phải trả tiền cho nhà cung cấp nội dung gốc, điển hình là các tờ báo điện tử khi người dùng tham khảo các nội dung được trích hoặc đăng tải lại trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội. 

Trước thông tin trên, Facebook đã xác nhân thông tin đang làm việc với các tòa soạn báo nhằm tung ra một tab tin tức trên mạng xã hội của mình. 

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các hãng thông tấn và nguồn xuất bản tin tức như ABC News, The Washington Post, Bloomberg hay Dow Jones đều là những cái tên hàng đầu trong danh sách tiếp cận của Facebook trong dự án này. Mạng xã hội này cũng đã tiếp cận để dành quyền xuất bản tin tức của Wall Street Journal. 

facebook-bat-dau-tra-tien-cho-bao-chi-de-duoc-chia-se-noi-dung-len-mang

 

Như vậy, có thể thấy dự luật về quyền tác giả mà Quốc hội Pháp đưa ra đang tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong việc chia sẻ lại nguồn ngân sách thu được từ quảng cáo từ Google và Facebook hiện nay. 

Dự luật này ra đời trong bối cảnh các công ty Internet như Google hay Facebook đang dần cướp hết thị phần quảng cáo của các tờ báo điện tử và khiến họ phải điêu đứng bởi nguồn thu suy giảm. Trong khi đó, người dùng Internet vẫn đọc thông tin trên và chia sẻ chúng trên mạng xã hội mỗi ngày.

newsfeed_large

 

Sau Pháp, các quốc gia khác cũng sẽ đưa ra động thái tương tự nhằm bảo vệ báo chí và ngành xuất bản trước sự lấn át của các công ty Internet.

Bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp công nghệ, Luật Bản quyền Châu Âu sẽ được tất cả các quốc gia thành viên thông qua vào tháng 4 năm sau. 

Vũ An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 5 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 5 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.