SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

F88: Trái phiếu vẫn bán thành công, tỷ lệ nợ xấu đáng ngạc nhiên trong 'bão' Covid-19

11:22, 14/08/2020
Về tỷ lệ nợ xấu, đại diện F88 thông tin, tính đến cuối tháng 6/2020 vẫn ở mức dưới 1%. Nợ xấu thấp vì bản chất mô hình kinh doanh của F88 là 100% các khoản cho vay đều có tài sản đảm bảo.

F88: Hoàn thành đợt phát hành trái phiếu thứ 3 trong năm 2020

Công ty cổ phần Kinh doanh F88 (F88) vừa công bố hoàn tất phát hành trái phiếu doanh nghiệp đợt 3 do Công ty chứng khoán MB (MBS) tư vấn phát hành với tổng giá trị là 108 tỷ đồng. Kết quả nhà đầu tư trong nước mua 78,7% trong đó có 1 nhà đầu tư tổ chức mua 37%, nhà đầu tư nước ngoài mua 21,3% tổng giá trị chào bán.

Đây là loại trái phiếu kỳ hạn 12 tháng, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và không kèm chứng quyền, được bảo lãnh thanh toán bởi CTCP Đầu tư F88. Trái phiếu được phát hành dưới hình thức bút toán điện tử. Lãi suất là 12,5%/năm. Số tiền thu được trong đợt phát hành lần này sẽ được sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho vay cầm cố tài sản trên toàn hệ thống.

Trước đó, F88 đã hoàn tất 2 đợt phát hành với giá trị lần lượt 43 tỉ đồng và 49 tỉ đồng. Như vậy, qua 3 đợt phát hành, F88 đã huy động được 200 tỉ đồng từ nhà đầu tư.

Theo thông tin trên website doanh nghiệp, F88 ra đời vào năm 2013, với mong muốn “thay đổi định kiến của xã hội đối với ngành nghề cầm đồ truyền thống đã tồn tại lâu đời tại Việt Nam”. Công ty xây dựng mô hình cầm đồ toàn quốc chuyên nghiệp. Công ty được rót vốn bởi 2 quỹ đầu tư là Mekong Capital và Granite Oak (một quỹ đến từ châu Âu).

Tháng 6 vừa qua, hai quỹ tài chính quốc tế là Mekong Enterprise Fund III và Granite Oak cũng đã rót thêm 140 tỷ đồng cho F88, sau khi định giá hệ thống cầm đồ này gần 2.100 tỷ đồng vào cuối năm 2019.

Thông tin không thống nhất về đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu cùng với việc huy động vốn không có tài sản đảm bảo của F88 khiến không ít thành viên thị trường tò mò về hoạt động của công ty này. Đặc biệt là khi các thông tin tài chính của Công ty trên thị trường rất ít ỏi. Cụ thể, năm 2019, vốn chủ sở hữu của F88 là 251,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 16,6 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) là 6,6%.

Dư nợ cho vay của Công ty tăng 78,8% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu và các nguồn thu tăng 149%. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã tăng vốn cổ phần thêm 137,5 tỷ đồng và huy động vốn từ phát hành trái phiếu 165 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng cho việc phát triển kinh doanh và giải ngân cho khách hàng vay.

F88: Tỷ lệ nợ xấu đáng ngạc nhiên

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, cũng như thu nhập của người dân từ đầu năm đến nay, các công ty tài chính và ngân hàng được dự báo sẽ gia tăng nợ xấu.

Trong bối cảnh đó, điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là F88 xoay xở thế nào để sử dụng vốn đạt hiệu quả? Với câu hỏi này, đại diện F88 cho biết, Công ty đã chuẩn bị sẵn các kịch bản, từ sự phối hợp giữa các bộ phận trong Công ty đến áp dụng linh hoạt các cách thức, quy trình cho vay và thu hồi nợ.

Về tỷ lệ nợ xấu, đại diện F88 thông tin, tính đến cuối tháng 6/2020 vẫn ở mức dưới 1%. Nợ xấu thấp vì bản chất mô hình kinh doanh của F88 là 100% các khoản cho vay đều có tài sản đảm bảo nên ý thức trả nợ của khách hàng cao hơn. Hơn nữa, các khoản cho vay nhỏ, không có rủi ro tập trung.

Tỷ lệ nợ xấu của F88 gây bất ngờ, vì tại một số công ty tài chính lớn, hoạt động hiệu quả như FE Credit, nợ xấu tính đến cuối năm 2019 là 5,35%.

Cùng thời điểm, nợ xấu của Mcredit là 7%. Đáng nói nữa là, các sản phẩm F88 đang triển khai gồm vay thế chấp tài sản như xe máy, ô tô, đăng ký xe máy, đăng ký xe ô tô, điện thoại, laptop, trang sức, đồng hồ… với 2 loại hình dịch vụ cầm đồ là có giữ tài sản và không giữ tài sản.

Các khoản vay từ 12-18 tháng chịu lãi suất trong hạn tối đa 13,2%/năm. Tuy nhiên, ngoài lãi suất, khách hàng còn chịu chi phí về thẩm định, quản lý tài sản, phí lưu trữ kho bãi (nếu có). Liệu điều này có ảnh hưởng tới khả năng thu hồi nợ của Công ty?

Đại diện F88 chỉ nói vắn tắt, đối với hoạt động thu hồi nợ, Công ty có bộ phận thu hồi nợ riêng, được tổ chức khoa học và hiệu quả, F88 không dùng dịch vụ thu hồi nợ từ bên thứ ba.

Chuỗi hệ thống cầm đồ của F88 hiện nay đã lên 200 điểm ở 29 tỉnh thành. Năm 2019, F88 đã giải ngân lũy kế 1.538 tỉ đồng và dự kiến năm 2020 sẽ giải ngân gần 3.000 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2019.

Công ty được rót vốn bởi 2 quỹ đầu tư là Mekong Capital và Granite Oak (một quỹ đến từ châu Âu). Trong đó:

Mekong Capital thành lập năm 2001, là công ty có hoạt động đầu tư mạnh về vốn cổ phần chưa niêm yết tại Việt Nam. Các công ty thuộc danh mục đầu tư của Mekong Capital đều nằm trong số những công ty phát triển nhanh trong các mảng bán lẻ, nhà hàng, hàng tiêu dùng, phân phối.

Trong khi đó, Granite Oak là tổ chức đầu tư đa ngành có trụ sở tại Dublin, New York và London, vận hành hoạt động đầu toàn cầu theo 3 lĩnh vực chính: Đầu tư vốn cổ phần chưa niêm yết, đầu tư mạo hiểm và bất động sản.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.