SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

F0 khỏi bệnh vẫn có nguy cơ cao tái nhiễm COVID-19

14:40, 13/01/2022
(SHTT) - Sự xuất hiện của biến chủng mới, các F0 dù đã khỏi bệnh nhưng vẫn có nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2, tuy nhiên diễn biến bệnh sẽ không trở nặng.

Theo Bộ Y tế, hết ngày 11/1, Việt Nam đã ghi nhận 31 ca nhiễm biến chủng Omicron. Các trường hợp này đều đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Tuy nhiên, việc các biến chủng mới xuất hiện vẫn mang tới lo ngại về khả năng tái nhiễm virus đối với những trường hợp từng mắc bệnh.

tm-img-alt

Theo các chuyên gia, nguy cơ này có thể xảy ra. Tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra tình huống này không cao, với những người đã tiêm chủng vaccine, diễn biến bệnh sau khi tái nhiễm SARS-CoV-2 cũng sẽ rất nhẹ.

Theo TS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết các F0 sau khi khỏi bệnh COVID-19 vẫn có nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2.

“Những người tái nhiễm biến chủng mới vẫn có nguy cơ diễn biến nặng nếu chưa tiêm vaccine. Diễn biến bệnh khi tái nhiễm cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ ác tính của biến chủng”, ông Phúc nói thêm.

Các báo cáo hiện tại cho thấy biến chủng Omicron có mức độ độc tính thấp hơn. Người tái nhiễm SARS-CoV-2 với biến chủng này có thể diễn biến bệnh nhẹ hơn. Những trường hợp đã tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh COVID-19 có diễn biến bệnh khi tái nhiễm cũng tương tự những người bình thường khác.

Theo BS Phúc, những trường hợp có nguy cơ tái nhiễm virus cao vẫn là nhóm hệ miễn dịch kém, mắc bệnh nền, người cao tuổi. Nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 với biến chủng Omicron của người từng nhiễm biến chủng Delta cao hơn nhóm từng nhiễm Alpha.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này khẳng định hiện nay, những người từng nhiễm biến chủng Delta và tái nhiễm với Omicron có diễn biến bệnh rất nhẹ. Khả năng xảy ra tình huống này cũng rất thấp.

Người dân sau khi khỏi COVID-19 vẫn nên cố gắng tiêm đủ 3 mũi vaccine (liều cơ bản và nhắc lại), thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K bởi việc tiêm vaccine đầy đủ sẽ hạn chế được nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 từ những biến chủng mới, biến chủng Omicron cũng rất khó lây nhiễm ở những người đã tiêm 3 mũi vaccine.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.