SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

EVFTA: Cánh cửa lớn đối với nông nghiệp Việt Nam

14:54, 09/10/2020
(SHTT) - Chỉ 2 tháng sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu chính thức có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào EU đã tăng đáng kể so với cùng kỳ các năm trước. Điều này đã khẳng định EVFTA là cánh cửa lớn đối với nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PT Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, ngay khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1201/2020/QĐ-TTg ngày 6/8/2020 phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Bộ NN&PTNT đã xây dựng ngay chương trình hành động cho ngành nông nghiệp.

Trước đó, các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị ngay từ đầu, từ khâu giống, vật tư đầu vào đến quy trình nuôi, trồng sao cho đáp ứng các tiêu chuẩn của EU. Nhờ vậy, ngay khi EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020, các doanh nghiệp có bước chuẩn bị kỹ lưỡng để đón sóng cơ hội.

Kết quả cho thấy, chỉ sau 2 tháng sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào EU đã tăng trưởng rõ rệt và đạt 766,3 triệu USD.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản sang EU trong tháng 8/2020 tăng tới 11,9% so với tháng 7/2020, sang tháng 9/2020, giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản sang EU tăng tới 35% so với tháng 8/2020.

''Cũng phải nói thêm, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng năng động trong tìm kiếm thị trường, liên kết với nông dân thực hiện đúng khuyến cáo của EU để nâng cao giá trị nông sản, được phía đối tác EU đánh giá cao'', Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

2b5e5eef07aceef2b7bd

 

Hiện tại, Bộ NN&PTNT đã tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu. Thứ trưởng tin tưởng trong thời gian tới, nếu làm tốt vấn đề truy xuất nguồn gốc, kiểm soát tốt chất lượng nông sản, giá trị kim ngạch xuất khẩu vào EU sẽ còn lớn hơn nữa.

Trong số các mặt hàng có lợi thế vào EU, Thứ trưởng đánh giá cao mặt hàng tôm và cá tra. Trong đó, mặt hàng tôm năm nay cho sản lượng lớn, giá cao, cơ hội vào EU tốt. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đảm bảo đủ các tiêu chí xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất nhì thế giới này.

ca

 

Với mặt hàng cá tra, sau một thời gian chững lại, giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 7/2020 đã tăng tới 13%, bước sang tháng 8 và tháng 9, xuất khẩu cá tra tiếp tục khởi sắc, giá cá tra nguyên liệu cũng tăng 19.000 – 20.000 đồng/kg.

Với hai sản phẩm chủ lực này, ngoài việc giữ vững và tiếp tục mở rộng thị trường ở 27 nước EU mà Bộ NN&PTNT coi việc xuất khẩu sang EU cũng là cầu nối đưa tôm, đặc biệt là cá tra sang thị trường Nga, hiện đã có doanh nghiệp ký xuất khẩu cá tra mỗi năm vào thị trường Nga.

An An

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 12 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 12 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 12 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.