SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Eurowindow Complex: Biến tầng kỹ thuật thành căn hộ cho thuê rồi hợp thức hóa vi phạm?

06:25, 19/02/2020
Mới đây, trường hợp CĐT toà nhà Eurowindow Multi Complex, 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội) biến 2 tầng kỹ thuật thành 19 phòng, căn hộ cho thuê khiến cư dân phản ứng gay gắt.

Decotech: Sai phạm trước, "hợp thức hóa" sai phạm sau?

Thời gian qua, tình trạng nhiều CĐT dự án nhà cao tầng, chung cư, tòa nhà văn phòng… tự ý thay đổi công năng tòa nhà diễn ra khá phổ biến, khiến cư dân bức xúc. Có những dự án bị khiếu nại vì xây dựng sai thiết kế được phê duyệt khi biến tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán.

Kiến trúc sư Vũ Quốc An (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) cho biết, sai phạm về trật tự xây dựng đã tồn tại, lưu cữu từ lâu nay, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, làm phá vỡ quy hoạch đô thị, chủ đầu tư trục lợi trái phép.

Mới đây, trường hợp toà nhà Eurowindow Multi Complex, 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội) biến 2 tầng kỹ thuật thành 19 phòng, căn hộ cho thuê là một trường hợp khiến cư dân phản ứng gay gắt.

Toà nhà Eurowindow Multi Complex, 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội).

Chung cư Eurowindow Multicomplex là dự án do Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) làm chủ đầu tư. Đây là tổ hợp đa chức năng gồm: Văn phòng, căn hộ cao cấp.

Theo giấy cấp phép do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp năm 2011, toà nhà Eurowindow Multi Complex được cấp phép xây dựng trên ô đất 3,9 nghìn m2. Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng 45,6 nghìn m2, chiều cao công trình 101,1 m. Công trình gồm có 3 tầng hầm, 28 tầng nổi gồm: 25 tầng văn phòng, căn hộ, trung tâm thương mại,... và 2 tầng kỹ thuật (6,17) cộng 1 tầng mái.

Gần đây, chủ đầu tư toà nhà Eurowindow Multi Complex thừa nhận đã thay đổi công năng 2 tầng kỹ thuật (tầng 6 và tầng 27) của toà nhà thành 19 phòng, căn hộ cho thuê.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý ngăn 2 tầng kỹ thuật thành 19 căn hộ. Cụ thể: Tầng 6 có tổng diện tích sàn xây dựng 1.767m2 được chia làm 15 căn có diện tích khác nhau từ 76-123m2, chiều cao thông thuỷ 3,2m; Tầng 27 tổng diện tích xây dựng 1.767m2 chia thành 4 căn với diện tích 119 đến 200m2, chiều cao thông thuỷ 3,2 m2.

Sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính chủ đầu tư về hành vi "tổ chức thi công xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp". Ngày 28/9/2015, cơ quan Thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi trao đổi về việc công năng 2 tầng kỹ thuật "biến" thành 19 phòng, căn hộ cho thuê, ông Nguyễn Việt Hà, Tổng Giám đốc Decotech còn cho biết thêm rằng chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để "hợp thức hoá" hai tầng trên, hiện chỉ còn chờ đóng thuế.

"Không biết giá thuê là bao nhiêu vì việc đó giao cho một sàn của tập đoàn phụ trách, công ty không quản lý. Chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện hô sơ, dần cấp sổ đỏ cho cư dân", ông Hà nói.

Câu hỏi đặt ra là có hay không câu chuyện chủ đầu tư là Decotech đã chủ trương sai phạm ngay từ đầu, cố tình vi phạm rồi "chạy" cơ chế?

Phần yêu cầu khắc phục hậu quả, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thông tin chung chung: "Bị xử lý theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ". Tuy nhiên, quyết định xử phạt thiếu rõ ràng, cụ thể của cơ quan thanh tra dẫn đến sai phạm gần 5 năm vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng quyền lợi của người mua nhà.

Chưa kể đến, tình trạng nhốn nháo tại chung cư này khi khu văn phòng và chung cư để ở lẫn lộn nhau, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con. Hành lang tầng 6 được lát gạch men, trang trí đèn, tranh ảnh như một tầng thương mại. Văn phòng làm việc của một số công ty lắp cửa kính, căn hộ lắp cửa gỗ, đánh số phòng.

Tương tự, tại tầng 27, các căn hộ cũng được lắp cửa gỗ, đánh số phòng, một khu riêng cho Trung tâm Infinity Fitness thuê, phục vụ hoạt động dịch vụ thể thao; Người ở, làm việc ra vào tấp nập.

Vẫn còn "lùm xùm" xoay quanh Decotech từ cuối năm 2019

Trước đó, vào cuối năm 2019, tiểu thương chợ Trung Hoà đã bủa vây toà Eurowindow Multi Complex yêu cầu chủ đầu tư mở cửa chợ tại tầng hầm để kinh doanh, buôn bán.

Theo bà con, vị trí này trước đây là Chợ truyền thống Trung Hoà buôn bán rất sầm uất, sau đó công ty thuyết phục bà con giao mặt bằng chợ để xây dựng trung tâm thương mại, bà con vào đó làm ăn sẽ khá giả hơn. Nhưng thực tế, công ty sau đó đưa bà con xuống tầng hầm buôn bán, bị thu phí cao nhưng vẫn ế ẩm.

Cánh cửa chợ Trung Hoà Đóng kín, tiểu thương đứng ngoài la ó, yêu cầu mở cửa.

Bà con yêu cầu gặp gỡ, đối thoại, cung cấp dịch vụ chợ đến đâu thu tiền đến đấy nhưng không có một cuộc gặp gỡ nào. Mâu thuẫn nẩy sinh xuất phát từ cách hành xử của doanh nghiệp. Giờ chủ đầu tư đóng cửa chợ, toàn bộ tài sản nằm bên trong. Tiểu thương nóng ruột vì quá nhiều thứ có khả năng bị mất bị hỏng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường cho hay việc đóng cửa chợ là chủ trương của chủ đầu tư chứ không phải chủ trương của phường.

Còn về phía chủ đầu tư, đại diện Công ty Cổ phần Eurowindow cho biết: Việc đóng cửa chợ đã thông báo với tiểu thương trước đó, rất nhiều lần. Tiểu thương ký hợp đồng mấy năm rồi nhưng không thanh toán tiền, hàng hoá không bày biện để bán, kinh doanh không hiệu quả. Chủ đầu tư đã báo cáo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và cũng đã nhiều lần thương lượng với cư dân. Tuy nhiên vị đại diện này không cung cấp cơ sở thể hiện việc đối thoại trước đó với lý do không giữ.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.