SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Eu ra luật mới khiến sản phẩm sử dùng sạc Lightning hết chỗ đứng

07:35, 08/06/2022
(SHTT) - Các nước Liên minh châu Âu (EU) và nhà lập pháp EU đã nhất trí về một cổng sạc chung cho điện thoại di động, máy tính bảng và tai nghe. Theo đó, các thiết bị điện tử muốn bán tại thị trường này đều phải trang bị chuẩn sạc USB-C.

Vừa qua, các nước EU và nhà lập pháp EU đã nhất trí yêu cầu các thiết bị điện tử bao gồm điện thoại, máy tính bảng, tai nghe, loa di động, máy chơi game, camera phải trang bị chuẩn sạc USB-C nhằm giảm lượng rác thải điện tử vì dư thừa dây cáp và củ sạc. Ngoài cổng sạc, các hãng sản xuất cũng phải làm chuẩn sạc nhanh có thể sử dụng chéo với nhau.

Hiện tại tất cả thiết bị điện tử chạy hệ điều hành Android mới đều đã chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C và còn duy nhất Apple sử dụng chuẩn riêng trên iPhone.

Với động thái này, "đại gia" công nghệ Apple của Mỹ sẽ phải thay đổi cổng kết nối trên các sản phẩm iPhone của mình được tiêu thụ tại châu Âu vào năm 2024.

mot-cong-sac-03062022a-16546406389441880586220

 

Đây là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới về một chuẩn sạc chung cho các thiết bị di động. Thỏa thuận này đạt được sau khi các công ty không thể nhất trí về một giải pháp chung về vấn đề này.

Việc sử dụng một kiểu cổng sạc chung đã được Ủy ban châu Âu (EC) thúc đẩy từ một thập kỷ trước. Lâu nay, những người sử dụng điện thoại iPhone và Android thường phàn nàn về việc phải sử dụng các dây sạc khác nhau cho thiết bị của mình. Điện thoại iPhone được sạc từ cáp sạc Lightning trong khi điện thoại Android được sạc bằng cổng kết nối USB-C.

Theo một nghiên cứu của EC, 50% dây sạc điện thoại di động được tiêu thụ trong năm 2018 có cổng kết nối USB micro-B, trong khi 29% có cổng kết nối USB-C và 21% có cáp sạc Lightning.

Ủy viên EU phụ trách vấn đề công nghiệp Thierry Breton cho biết, thỏa thuận này ước tính sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 250 triệu USD (267 triệu USD).

Trong một tuyên bố, Nghị viện châu Âu cho biết, vào mùa thu 2024, USB Type-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho mọi điện thoại di động, máy tính bảng và máy quay camera trong EU. Sự thay đổi này sẽ giảm bớt phiền phức và tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng

Mai An

Tin khác

Tin tức 52 giây trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 1 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 18 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.