SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

EU: Chưa thể tìm thấy tiếng nói chung trong cuộc đàm phán về phân phối vắc xin

07:21, 15/03/2021
(SHTT) - Vào thứ bảy tuần vừa qua, năm quốc gia thành viên EU đã kêu gọi một cuộc họp thượng đỉnh bàn về sự phân phối công bằng các loại vắc xin được phát triển để đối phó với đại dịch Covid-19 mới. Những cuộc thỏa luận giữa các nước EU vẫn đang tiếp diễn.

Lãnh đạo các nước Áo, Cộng hòa Séc, Bulgaria, Slovenia và Latvia đã gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, yêu cầu một cuộc họp về việc phân phối vắc xin trong toàn khối.

Trong bức thư được các phương tiện truyền thông Áo đăng tải, năm quốc gia này đã yêu cầu việc phân phối liều lượng vắc xin của những công ty dược phẩm phải được thực hiện trên cơ sở bình đẳng dựa theo tỷ lệ dân số tương ứng của các nước.

Một bài đăng trên Twitter hôm thứ Sáu vừa qua của thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã đặt nghi vấn về sự cân bằng trong việc cung cấp vắc xin. Ông bày tỏ rằng "vắc xin không được phân phối dựa trên tỷ lệ dân số và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong những tháng tới".

“Thực trạng này kéo dài sẽ dẫn đến bất bình đẳng. Đây là điều mà chúng ta cần ngăn chặn. Tất cả 450 triệu người châu Âu phải có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường vào mùa hè này", ông nói.

Vào hôm thứ Bảy, Kurz cũng thông báo trên Twitter rằng những nhà lãnh đạo của năm quốc gia đã gửi lá thư đến các nhà chức trách hàng đầu của EU.

Một quan chức EU xác nhận rằng theo kế hoạch, 27 nước thành viên tại Châu Âu sẽ cùng giải quyết về việc điều phối vắc xin COVID-19 trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra vào ngày 25 và 26 tháng 3 sắp tới.

EU

 

Liên Minh Châu Âu đã chốt thỏa thuận mua trước 2,6 tỷ liều vắc xin của Pfizer / BioNTech, Moderna, AstraZeneca, CureVac, Johnson & Johnson, và Sanofi / GlaxoSmithKline.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Ủy ban châu Âu khẳng định việc phân bổ liều lượng vắc xin đã tuân theo một "quy trình minh bạch” dựa trên các thỏa thuận đặt mua trước đó.

Tuyên bố cũng cho biết: "Ủy ban Châu Âu đồng ý rằng tất cả các khu vực của EU đều có nguy cơ bị vi rút corona tấn công như nhau. Chính vì vậy, giải pháp công bằng nhất là phân bổ liều lượng vắc xin dựa trên tỷ lệ dân số mỗi quốc gia thành viên. Tuy nhiên, một số nước cũng bày tỏ đề xuất linh hoạt hơn đó là cho phép việc phân phối liều lượng khác nhau dựa trên tình hình dịch tễ học và nhu cầu tiêm chủng của mỗi quốc gia. Theo đó, nếu một quốc gia thành viên quyết định không sử dụng vắc xin được phân bổ theo tỷ lệ, liều lượng sẽ được phân phối lại cho các nước khác".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng việc phân bổ vắc xin một lần nữa phụ thuộc vào quyết định của các thành viên EU trong cuộc họp sắp tới.

Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.