SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Enzyme ăn nhựa chống lại ô nhiễm môi trường

15:49, 20/04/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh và Hoa Kỳ cho biết họ đã tạo ra được một loại enzyme ăn nhựa có thể góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Loại enzyme này có khả năng tiêu hóa polyethylene terephthalate( PET) - một dạng nhựa được cấp bằng sáng chế vào những năm 1940 và hiện nay được sử dụng để sản xuất hàng triệu tấn chai nhựa.

plastic-bottles-waste

 

Nhựa PET có thể tồn tại hàng trăm năm mà không bị phân hủy. Hiện tại, nó đang làm ô nhiễm cho nhiều khu vực đất liền và biển đảo trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Portsmouth Vương quốc Anh và Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tìm ra cấu trúc của một loại enzyme tự nhiên được lấy ở một trung tâm tái chế chất thải ở Nhật Bản.

Theo giáo sư John McGeehan từ Đại học Portsmouth: Khi họ phát hiện enzyme này giúp cho một loại vi khuẩn phá vỡ và tiêu hóa nhựa PET, các nhà nghiên cứu quyết định “chỉnh sửa” cấu trúc của nó bằng cách bổ sung một số axit amin. Điều này dẫn đến sự thay đổi hoạt động của enzyme - cho phép enzyme ăn nhựa nhanh hơn.

_100898523_plasticpollutioninoceans-creditdavidjones

 

Ông McGeehan nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi đã tạo một phiên bản cải tiến của enzyme này tốt hơn so với phiên bản tự nhiên. Điều này thực sự thú vị bởi enzyme này có thể được tối ưu hóa trong tương lai”.

Nghiên cứu này được đăng tải trên Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia vào hôm thứ 2 ngày 16/4/2018. Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục cải tiến enzyme này để xem chúng có thể ăn nhựa PET trên quy mô công nghiệp hay không.

Ông McGeehan cho biết: "Trong những năm tới, chúng ta sẽ thấy một quá trình xử lý biến PET và các chất dẻo khác trở lại cấu trúc ban đầu có thể được tái chế nhiều lần".

" Tiềm năng lớn"

Các nhà khoa học không tham gia trực tiếp vào nghiên cứu cho rằng phát hiện này rất tuyệt vời, nhưng họ cũng cho biết sự phát triển của enzym vẫn ở giai đoạn đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm.

Oliver Jones, một chuyên gia về hóa học phân tích tại Đại học Công nghệ Royal Melbourne, cho biết: "Enzyme không độc lại có thể phân huỷ sinh học. Có rất nhiều tiềm năng sử dụng công nghệ enzyme phân hủy nhựa giải quyết vấn đề rác thải ngày càng tăng."

Douglas Kell, giáo sư về khoa học phân tích tại Đại học Manchester, cho biết thêm: “Cần tiếp tục nghiên cứu cải tiến enzyme này. Sự tiến bộ này giúp chúng ta đến gần hơn mục tiêu tái chế bền vững đồ nhựa”.

 Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.