SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

'Em muốn trở thành anh bộ đội cụ Hồ'

08:12, 05/02/2023
(SHTT) - Đó là câu nói của Nguyễn Đình Huy, thôn Hạ, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng chia sẻ với chúng tôi trong buổi UBND Huyện tổ chức cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và tham quan Nhà truyền thống huyện ngày 3/2.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Huy Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Huyện chia sẻ: “Huy thuộc diện gia đình rất khó khăn, bố mẹ đều mất sớm, mấy anh chị em hiện đang sống và nương cậy vào chú thím nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) Huyện có ý định tạo điều kiện cho Huy tạm hoãn NVQS năm 2023 nhưng em vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, viết tiếp truyền thống quê hương Đan Phượng kiên cường”.

DAN PHUONG

 UBND huyện Đan Phượng tặng Giấy khen cho thanh niên gương mẫu, viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Theo đó, Huy sinh ra trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều làm nghề nông, năm 2014, do bị ong đốt nên mẹ Huy mất sớm. Tưởng còn người bố là chỗ dựa cho các con thì thật éo le, chỉ hai năm sau-năm 2016, bố Huy lại qua đời do bệnh nặng, còn lại 3 chị em được chú thím út thương yêu, nuôi nấng. Điều đáng nói, gia đình chú út cũng không phải diện khá giả, gia đình có 2 con, chú làm nghề hàn, thím làm may, thu nhập mỗi tháng khoảng 20 triệu nhưng vẫn chắt bóp nuôi con và cháu ăn học.

dan phuong1

Tham quan nhà Truyền thống huyện Đan Phượng 

Khi chúng tôi hỏi, điều gì khiến Huy quyết tâm lên đường nhập ngũ như vậy, Huy chia sẻ: Từ nhỏ em rất thích hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ. Trong chiến đấu, những người lính không quản hy sinh xương máu để đổi lại độc lập tự do cho Tổ quốc, còn khi hòa bình lập lại, những anh bộ đội cụ Hồ lại luôn đi đầu trong bão dông, trong dịch bệnh để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Những người lính ấy họ còn rất trẻ nhưng đều có hoài bão, muốn đóng góp một phần cho công cuộc giành lại hòa bình, xây dựng quê hương, đất nước. Và em cũng mong muốn mình được như vậy; muốn khoác lên mình màu xanh áo lính. Qua tìm hiểu em được biết, quân đội là môi trường kỷ luật, ở đó những người chiến sĩ phải tuân thủ 11 chế độ trong ngày, giờ nào việc đó. Do đó em mong muốn, qua 2 năm quân ngũ, mình không chỉ được rèn luyện về sức khỏe, về kỷ luật, sự kiên trì mà còn nâng cao kiến thức toàn diện, có thể làm chủ được cuộc sống của mình.

 Ngập ngừng đôi chút, Huy bộ bạch: “Còn một điều nữa là lên đường nhập ngũ, em cũng có được một khoản tiền nhất định, sau này xuất ngũ, em sẽ dùng nó tiết kiệm xây nhà cho mấy chị em; ngoài ra khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, quân nhân còn được tư vấn, giới thiệu việc làm...”.

DAN PHUONG2

Thanh niên chuẩn bị nhập ngũ dâng hương tại Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ huyện Đan Phượng 

Đồng chí Nguyễn Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liên Trung, anh cho chúng tôi biết: Mặc dù bố mẹ mất sớm nhưng Huy là một thanh niên tốt, không đua đòi vào các tệ nạn xấu của xã hội, trái lại gần đây Huy còn theo được nghề phụ của địa phương (nghề mộc) và cũng đã dần có được thu nhập đáng kể; phụ giúp gia đình. Huy lên đường nhập ngũ đợt này, ngoài quyết tâm của bản thân thì Thôn, Cụm, đặc biệt là cô Hiệu trưởng cũ của Huy rất ủng hộ, động viên em nhập ngũ. Đặc biệt, khi Huy lên đường, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ luôn là hậu phương vững chắc, thay em quan tâm, chăm lo gia đình, nhất là em trai khi Huy vắng nhà.

dan phuong3

 Nguyễn Đình Huy (thứ tư từ bên phải sang) cùng các thanh niên huyện Đan Phượng chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Chia tay chàng trai có dáng hình nhỏ - đứng lọt thỏm giữa những thanh niên cùng trang lứa, chúng tôi thực sự tự hào bởi trong gian khó, trong nhiều chông gai của cuộc sống nhưng những người con đất Việt, điển hình là Huy vẫn vươn lên như cây xương rồng, không chỉ là công dân tốt mà còn muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình viết lên trang sử hào hùng, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, có thể sánh vai cũng các cường quốc năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn. Và chúng tôi thực sự biết ơn họ -những anh bộ đội cụ Hồ.

 PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.