SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ekip phim Ngôi nhà bươm bướm đã đền bù tiền bản quyền cho nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

10:11, 21/09/2019
(SHTT) - Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho hay đã nhận được tiền đền bù bản quyền từ ekip phim Ngôi nhà bươm bướm nhưng anh không tiết lộ số tiền.

Chiều 20/9, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nói hãng Vimax đã thanh toán phí tác quyền hai bài Đường cong và Taxi cho anh nhưng không tiết lộ con số. Ở cuộc gặp tuần này, đại diện nhà sản xuất đã xin lỗi nhạc sĩ và ca sĩ Thu Minh. "Họ nhìn nhận sai phạm. Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi và muốn khép lại vụ việc", nhạc sĩ nói.

nguyen hai phong

 Ekip phim Ngôi nhà bươm bướm đã đền bù tiền bản quyền cho nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

Trước đó, mồi lửa đầu tiên bắt nguồn từ khi ca sĩ Noo Phước Thịnh đăng dòng trạng thái khá dài lên trang cá nhân để thể hiện sự bức xúc về bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh vì đã sử dụng ca khúc "Mãi mãi bên nhau" (sáng tác Đỗ Hiếu - pv) của anh mà không xin phép.

Noo Phước Thịnh cho rằng hành động đó là "thiếu chuyên nghiệp về bản quyền, thiếu tôn trọng nghệ sĩ" và quyết định kêu gọi tẩy chay phim "Ngôi nhà bươm bướm". 

“Hiện tại, làng giải trí của Việt Nam chúng ta ngày càng phát triển, đồng nghĩa vấn đề bản quyền cũng được nâng cao. Tuy nhiên, việc ê-kíp thực hiện được một bộ phim ra rạp đàng hoàng như thế lại làm việc thiếu chuyên nghiệp về bản quyền, thiếu tôn trọng nghệ sĩ… thì thật sự đây là một hành động không chấp nhận được”, anh nhấn mạnh.

Không dừng lại ở đó, luật sư đại diện của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh cũng đã gửi thông cáo về vụ việc ê-kíp sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng 2 ca khúc Taxi và Đường cong không xin phép. Luật sư nhấn mạnh đoàn phim vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền độc quyền của chủ sở hữu...

ngoi nha buom buom

 

Hành vi thứ nhất chính là việc sử dụng trái phép 'bản ghi âm' bài hát Taxi: Phía NSX bộ phim đã sử dụng bản ghi âm ca khúc Taxi mà không xin phép, phía NSX bộ phim sử dụng mà không trả phí (tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất), phía NSX bộ phim xâm phạm 'quyền độc quyền' của chủ sở hữu.

Thực tế, phía NSX đã xin phép và trả phí tác quyền qua Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam(VCPMC). VCPMC 'bảo vệ quyền tác giả' tức là các quyền của tác giả đối với tác phẩm, chứ không 'bảo vệ quyền liên quan', là các quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất. Ở Việt Nam, đối với bản ghi âm, các nghệ sĩ thường ủy quyền cho Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV). Hiện nay đoàn phim đã thừa nhận hành vi vi phạm đối với ca khúc Taxi.

Hành vi thứ hai là việc sử dụng ca khúc Đường cong trái phép, sai với mục đích cấp phép ban đầu và vi phạm quyền của tác giả Nguyễn Hải Phong đối với tác phẩm. Hiện nay, phía NSX phim không thừa nhận hành vi vi phạm đối với ca khúc Đường cong. Luật sư đại diện của đoàn phim khẳng định họ chỉ vi phạm đối với ca khúc Taxi. Tuy nhiên, luật sư bên phía Nguyễn Hải Phong và Thu Minh có đủ cơ sở để khẳng định đoàn phim vi phạm quyền tác giả đối với ca khúc Đường cong. 

Các nhạc sỹ, ca sỹ đã rất gay gắt trước vụ việc này. Thông cáo của họ tỏ rõ quan điểm: Chúng tôi được biết sau một thời gian chiếu rạp thì nhà sản xuất Bộ phim có kế hoạch gỡ các ca khúc đã sử dụng nêu trên và đăng ký lại tại cơ quan cấp phép. Nhưng điều đó cũng không thể xóa bỏ được hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã thực hiện trước đó.

Đối với tài sản trí tuệ, tuyệt đối không có chỗ cho việc xâm phạm tài sản trí tuệ của người khác và khi bị phát hiện thì chỉ việc gỡ bỏ. Quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm nghệ thuật nói chung và tác phẩm âm nhạc nói riêng cần được bảo vệ tuyệt đối, đó không chỉ là quyền được pháp luật quy định, mà còn là tâm huyết, lẽ sống và mồ hôi công sức của những người làm nghệ thuật chân chính.

Ngôi nhà bươm bướm do Huỳnh Tuấn Anh đạo diễn, xoay quanh bộ đôi đồng tính (Thành Lộc, Quang Minh đóng) cùng nuôi con trai (Liên Bỉnh Phát đóng). Khi con chuẩn bị kết hôn, họ e ngại hoàn cảnh bản thân khiến nhà gái không hài lòng. Phim ra rạp từ ngày 30/8.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.