SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ed Sheeran chính thức thắng kiện vụ tranh chấp bản quyền ca khúc 'Shape Of You'

10:30, 07/04/2022
(SHTT) - Ngày 6/4/2022, nam ca sĩ người Anh Ed Sheeran được tuyên bố thắng kiện trong vụ kiện tại Tòa án Tối cao ở London liên quan đến bản quyền ca khúc "Shape Of You" phát hành vào năm 2017.

"Shape of You" đang là tâm điểm cuộc chiến tranh chấp bản quyền sau khi hai nhạc sĩ Sami Chokri và Ross O'Donoghue cáo buộc ca khúc có những điểm tương đồng với ca khúc "Oh Why" của họ được phát hành vào tháng 3/2015. Tuy nhiên phán quyết ngày 6/4, Thẩm phán Tòa án Tối cao London Antony Zacaroli cho rằng "Shape of You" không mượn ý tưởng lời nhạc từ ca khúc khác. Theo đó, phán quyết khẳng định Ed Sheeran không cố ý hoặc vô tình "đạo nhái" ca khúc "Oh Why" khi sáng tác ca khúc này.

Tại phiên tòa mới diễn ra tháng trước, nam ca sĩ một lần nữa cứng rắn phủ nhận, đồng thời tuyên bố chưa bao giờ được nghe qua “Oh Why” trước khi bị hai nhạc sĩ trên khởi kiện.

ed sheeran

 

Tại phiên tòa, Chokri và O'Donoghue nói rằng đoạn nhạc Oh I trong Shape of You “rất giống” với đoạn hook (điệp khúc) bài Oh Why và “rất có thể” Ed Sheeran đã nghe bài hát của họ trước đó. Sheeran và các đồng tác giả đã phủ nhận điều này.

Khi được hỏi về sự giống nhau giữa các câu Oh Why và Oh I, Ed Sheeran liên tục nói với Tòa án Tối cao London rằng: “Cả hai đều là thang âm ngũ cung và cả hai đều sử dụng nguyên âm”.

Luật sư Sutcliffe đã chất vấn nam ca sĩ rất nhiều về việc viết bài hát vào tháng 10.2016 với các đồng tác giả Steven McCutcheon và John McDaid cùng những lần sửa đổi ca khúc. Tòa án đã phát các bản ghi âm Ed Sheeran hát đoạn hook ở các cao độ khác nhau, được gọi là stacking. “Có vẻ như anh đang hát Oh Why”, luật sư Sutcliffe nói với Ed Sheeran.

Sheeran cho biết phiên bản đầu tiên của Shape of You có Heya là điệp khúc nhưng sau đó được thay đổi vì nghe giống với một câu trong bài No Diggity của nhóm Blackstreet. Ngoài ra, giai điệu “Shape Of You” cũng lấy cảm hứng từ đĩa đơn “No Scrubs” mà nhóm nhạc nữ TLC ra mắt năm 1999.

Cũng tại phiên tòa, Ed Sheeran thu hút sự chú ý đã trực tiếp hát lại các phân đoạn nằm trong hai tác phẩm khác là “Feeling Good”, “I See Fire” cũng như điệp khúc gây nghiện “Oh I, Oh I, Oh I…” từ ca khúc “Shape Of You”. Với hành động này, nam nghệ sĩ muốn chứng minh rằng giai điệu mà anh đang bị buộc tội sao chép là một kiểu thường được sử dụng trong quá trình sáng tác. “Nếu bạn đặt tất cả vào cùng một đoạn giai điệu, chúng sẽ phát ra âm thanh giống nhau“, Ed Sheeran khẳng định.

Đây không phải là lần đầu tiên Ed Sheeran dính đến kiện cáo liên quan đến bản quyền các tác phẩm đình đám của mình.

Năm 2016, nam ca sỹ bị kiện vì đĩa đơn "Photograph" và hai năm sau đó bị kiện vì "Thinking Out Loud."

 Vụ kiện về "Photograph" đã được dàn xếp ngoài tòa án nhưng cuộc chiến pháp lý liên quan đến "Thinking Out Loud" được cho là vẫn chưa có hồi kết.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.