SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế lại gặp sự cố

16:34, 11/01/2021
(SHTT) - Theo thông tin từ báo Chính phủ, trong các ngày 1/1và 9/1 vừa qua, các tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã gặp sự cố và gây ảnh hưởng tới chất lượng đường truyền của Việt Nam đi quốc tế. Hiện các nhà mạng vẫn chưa thể hoàn thành khắc phục các sự cố này.

Thông tin từ VGP cho biết, tuyến cáp IA gặp sự cố vào 12h52’ ngày 1/1. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore của tuyến cáp khoảng 49 km. Sự cố gây ảnh hưởng đến toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.

Tuyến cáp APG được xác định gặp sự cố vào 6h45’ ngày 9/1 trên nhánh S3. Vụ việc đã và đang làm gián đoạn thông tin trên hướng kết nối đi Hong Kong, Nhật Bản.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam cho biết, hiện vẫn chưa nhận được kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên 2 tuyến cáp biển IA và APG. Tuy nhiên, Viettel, VNPT và FPT là những nhà mạng đang sử dụng nhiều dung lượng trên 2 tuyến cáp biển IA, APG đều đã triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng để đảm bảo duy trì tốc độ Internet ổn định trở lại.

cap-bien-1610224013967

 

Trên thực tế, việc các tuyến cáp quang biển quốc tế gặp sự cố là khá thường xuyên, do đó không chỉ Viettel, VNPT mà các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước đều luôn dự phòng và khá quen thuộc với tình huống phải triển khai các phương án ứng phó, khắc phục sự cố cáp biển.

Các sự cố trên chỉ gây ảnh hưởng tới các dịch vụ Internet quốc tế, nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam và người dùng vẫn có thể dùng các dịch vụ Internet trong nước một cách bình thường.

Được biết, năm tuyến cáp quang biển đi quốc tế, ngoài tuyến APG và IA đang gặp sự cố, ba tuyến khác là AAG, AAE-1 và SMW3 đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế.

IA là tuyến cáp biển có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Cáp IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

APG được đánh giá là tuyến cáp quang ổn định, được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích