SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đường ray chưa chạy đã rỉ sét?

11:00, 29/05/2017
(SHTT) - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng mới đây đã chỉ ra một số tồn tại của hệ thống ray tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
khe-ho-de-gay-tai-nan-o-tau-dien-cat-linh-ha-dong-1505

Khe giữa tàu và nền nhà ga quá rộng khoảng 15 cm gây nguy hiểm. Ảnh: Zing

Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc đã được hoàn tất. Hiện nay, Tổng thầu EPC (Trung Quốc - PV) đang tập trung thi công hoàn thiện nội thất các nhà ga trên tuyến, các tòa nhà khu vực depot và chuẩn bị công tác tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.

Tuy vậy, qua kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã phát hiện một số vấn đề về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ và phụ kiện liên kết, nên một số vị trí đã bắt đầu gỉ sét. Và dù đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc... Sai sót này có thể dẫn đến cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Những ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép, đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp cũng chưa được tính toán cụ thể để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu; các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, một số thanh đã xuất hiện vết nứt.

Kết quả thẩm tra sơ sài

Về quản lý chất lượng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầu đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…

Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép. Kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng Công ty tư vấn giao thông vận tải - Bộ GTVT(TEDI) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực. Bên cạnh đó, đối với việc xử lý nền đất yếu tại khu vực depot, đơn vị có trách nhiệm còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để Hội đồng xem xét, đánh giá.

Ngoài việc chỉ ra nhiều tồn tại về chất lượng công trình, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số vấn đề về đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án. Cụ thể, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa  chặt chẽ…

Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên-hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) sẽ mở bạt đoàn tàu và mở cửa đón người dân tham quan nhà ga La Khê (ga đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), tìm hiểu về dự án bắt đầu từ sáng 20/5.

Thời gian mở cửa cho người dân tham quan nhà ga và đoàn tàu miễn phí vào thứ 3, thứ 4, thứ 6 và thứ 7. Buổi sáng từ 9h đến 11h; buổi chiều từ 14h đến 16h; ngày thứ 7 thời gian mở cửa từ 9h đến 15h. Các ngày còn lại tiến hành dọn dẹp vệ sinh. Thời gian đón người dân lên tham quan kéo dài trong vòng 1 tháng.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao.

Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý 2/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

PV 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.