SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đường làm từ nhựa tái chế: Bền gấp 3 lần so với đường nhựa thông thường

07:01, 01/08/2018
(SHTT) - Mới đây, một công ty khởi nghiệp có tên MacRebur tại Anh đã tìm ra phương pháp sử dụng nhựa tái chế để làm các tuyến đường nhựa với chất lượng cao gấp 3 lần so với những con đường được làm bằng chất liệu truyền thống.

Công ty đường nhựa MacRebur được gầy dựng và điều hành của 3 thành viên Toby McCartney, Gordon Reid và Nick Burnett. 

29-2-ytpj

 Các thành viên Toby McCartney, Gordon Reid và Nick Burnett của công ty MacRebur.

Ý tưởng sử dụng nhựa tái chế thay cho loại nhựa làm đường thường hay dùng đến với kỹ sư kiêm giám đốc của công ty MacRebur, anh Toby McCartney một cách khá tình cờ khi anh còn làm việc ở miền Nam Ấn Độ cho một tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ cho những người đi thu nhặt rác tại các bãi chôn lấp. 

Toby McCartney khám phá ra rằng chất thải nhựa có thể đổ vào những “ổ gà” trên đường, đổ xăng và đốt lửa. Khi chất thải nhựa chảy ra chúng sẽ trám vào các “ổ gà”, chất nhựa nguội lại sẽ khiến cho mặt đường rất cứng.

Sau phát hiện thú vị trên, ngay khi trở về quê nhà, Toby McCartney đã chia sẻ với hai người bạn của mình và lên ý tưởng mở công ty xây dựng sử dụng nguồn vật liệu mới mẻ này.

Sau quá trình miệt mài nghiên cứu suốt 1 năm từ khi lên ý tưởng, nhóm kỹ sư đã tạo ra ra một phương thức có thể biến đổi chất thải nhựa sinh hoạt và chất thải nhựa công nghiệp thành những cục nhựa vật liệu mới nhằm thay thế cho Bitumen – là vật liệu có thể hàn kín nhựa đường khi trải nhựa trên đường.

29-3-juni

 

Công ty đường nhựa MacRebur chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2016. Sau khi ra mắt thị trường, sản phẩm mới lạ của công ty đã được đông đảo các nhà thầu xây dựng ủng hộ và sử dụng.

Sản phẩm của Công ty đường nhựa MacRebur được sử dụng để "làm đường trên mọi châu lục" từ những miền đô thị trên khắp nước Scotland sang đến Australia và cả Dubai.

Sản phẩm nhựa tái chế để làm đường của MacRebur  thực sự đã giải quyết được những vấn đề lớn của thế giới hiện nay là cuộc khủng hoảng rác thải nhựa đang tràn lan trên thế giới và tạo nên những con đường bền đẹp hơn gấp 3 lần so với phương thức xây dựng truyền thống. 

29-3-juni

 

Loại hợp chất này được cô lại thành những viên nhỏ và được dùng thay thế cho khoảng 20% lượng nhựa đường thường được trải trên bề mặt các con đường. Mỗi tấn nhựa đường kết hợp theo công thức này giúp "giải quyết" được khoảng 20.000 chai nhựa sử dụng một lần hoặc khoảng 70.000 túi nilon sử dụng một lần.

Theo McCartney, cách làm này vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa tạo ra một loại nhựa đường bền hơn. McCarrtney cũng khẳng định những đoạn đường được làm từ cách kết hợp này bền hơn 60% so với đường truyền thống.

Đây quả là hình thức thông minh "nhất cử lưỡng tiện" giúp cải thiện tình trạng môi trường ô nhiễm trên thế giới đồng thời cũng cải thiện hơn chất lượng đường xá. Các sản phẩm tương tự cũng nên được tạo ra để giải quyết đống rác khổng lồ đang tồn đọng có nguy cơ nhấn chìm cả thế giới trong một ngày không xa.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.