SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Được quyền sở hữu 'Ngày xưa', vì sao Tuần Châu Hà Nội vẫn kháng cáo?

16:46, 28/03/2019
(SHTT) - Mới đây, đại diện Tuần Châu Hà Nội đã chia sẻ lý do dù được Tòa tuyên là chủ sở hữu tác phẩm 'Ngày xưa' nhưng vẫn làm đơn kháng cáo.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Lê Thuỳ, Trưởng phòng pháp chế (Tuần Châu Hà Nội), băn khoăn, tòa tuyên “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa” nhưng lại không triệu tập tác giả vở “Tinh Hoa Bắc Bộ” là đạo diễn Hoàng Nhật Nam đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

“Kết luận về vở “Tinh hoa Bắc Bộ” cũng không thuộc phạm vi của phiên toà này. Phán quyết không xâm phạm đến quyền lợi vật chất của Tuần Châu nhưng nó đã ảnh hưởng đến danh dự và quyền lợi của đối tác khi mà “Tinh hoa Bắc Bộ” đã được Cục bản quyền tác giả chứng nhận quyền tác giả như một tác phẩm độc lập. Chúng tôi cảm thấy khó hiểu và không thoả đáng. Vì vậy, Tuần Châu đã gửi đơn kháng án với mong muốn đi tìm sự minh bạch và công bằng ở phiên toà phúc thẩm.” - bà Thùy cho hay.

vi sao Tuan Chau Khang cao

Được quyền sở hữu 'Ngày xưa', vì sao Tuần Châu Hà Nội vẫn kháng cáo? 

Cùng với đơn kháng cáo của Tuần Châu Hà Nội, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng gửi thư tay tới tòa cấp phúc thẩm. Trong thư, ông Nam cho biết, ông rất bàng hoàng khi biết tòa tuyên tác phẩm “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh từ vở diễn “Ngày xưa”. Ông Nam bất ngờ vì tòa tuyên tác phẩm của ông phái sinh một tác phẩm khác khi ông là tác giả nhưng không được có mặt tại phiên tòa.

Ông Nam cho rằng mình là người liên quan trực tiếp nhưng lại không được mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình.

Trước đó, ngày 20/3, Toà án Nhân dân TP.Hà Nội kết luận Tinh hoa Bắc Bộ (do Hoàng Nhật Nam dàn dựng theo hợp đồng với Công ty Tuần Châu Hà Nội) là tác phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa của Việt Tú.

Ngay sau khi thông tin này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đã có thư tay gửi tới Tòa án Nhân dân Hà Nội, yêu cầu xem xét lại kết luận này.

Theo đạo diễn Hoàng Nhật Nam, tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ đã được Cục bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả vào năm 2017. Ngoài ra, anh cũng bất ngờ vì "Tòa đã tuyên án tác phẩm của tôi phái sinh một tác phẩm khác khi tôi là tác giả nhưng không được có mặt".

"Tôi quá uất ức vì quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng ở góc độ công dân và một nghệ sĩ mà lại không được luật pháp bảo vệ", đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ suy nghĩ của mình trước quyết định của TAND thành phố Hà Nội ngày 20/3 vừa qua.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Tòa án đã dựa vào đâu để phán quyết "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa"? Tôi được biết phiên tòa này dựa trên cơ sở tham khảo văn bản ý kiến của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Điều đó đã đúng và đủ hay chưa? Ở góc độ tác giả, tôi không thấy thuyết phục bởi tôi được Cục Bản quyền thừa nhận quyền tác giả với tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ".

Đạo diễn Hoàng  Nhật Nam cũng xác nhận tiếp tục kiện đạo diễn Việt Tú - hồ sơ đã được thụ lý tại TAND quận Bình Thạnh, TP HCM - về việc "yêu cầu đạo diễn Việt Tú phải chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, bôi nhọ uy tín cá nhân của tôi về quyền tác giả dưới mọi hình thức, đồng thời công khai xin lỗi tôi trên phương tiện truyền thông".

 “Tôi khẩn thiết kêu cứu tòa lắng nghe tâm tư của tôi trước bản phán quyết vừa qua trong phiên sơ thẩm và có động thái để tôi được minh oan cho đứa con của mình” - Nam viết trong thư – “Trong tâm trí tôi lúc này còn chất chứa rất nhiều những điều cần nói, những luận án luận chứng rõ ràng, đầy đủ nhưng chưa được nói”.

Linh San 

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.