SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đứng trước những lo ngại của chính phủ Trung Quốc về gián điệp, Elon Musk nói gì?

07:09, 02/04/2021
(SHTT) - Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô điện Tesla khẳng định xe của họ sẽ không bao giờ được sử dụng để làm gián điệp ở Trung Quốc. "Hãy tin chúng tôi, chúng tôi cũng giống như TikTok".

Gần đây, Reuters và Bloomberg đồng loạt đưa tin rằng Trung Quốc đã cấm các phương tiện của Tesla đi vào khu vực quân đội, bày tỏ lo ngại về các camera được trang bị trên xe. Ngoài ra, tờ The Wall Street Journal cũng đưa tin rằng chính phủ đang hạn chế "quân nhân và nhân viên của các công ty quốc doanh chủ chốt" lái ô tô của Tesla vì lo ngại rằng dữ liệu mật có thể bị ghi lại và rò rỉ ra bên ngoài.

Một ngày sau những cáo buộc trên, tỷ phú Elon Musk đã xuất hiện trong diễn đàn trực tuyến của nước này để chia sẻ góc nhìn của mình.

"Nếu Tesla sử dụng ô tô để do thám ở Trung Quốc hay bất cứ nơi nào khác, chúng tôi sẽ đóng cửa." Elon Musk khẳng định tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, một hội nghị thường niên do đơn vị thuộc Quốc vụ viện của chính phủ tổ chức.

EM

Elon Musk xuất hiện trực tuyến trong một diễn đàn của Trung Quốc ngày 20/3

Khi nói đến chủ đề hợp tác khoa học – công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn, CEO Tesla cho rằng hai bên nên thiết lập sự tin cậy lẫn nhau.

“Lo ngại về gián điệp công nghệ là vấn đề chung của nhiều quốc gia. Ví dụ chính phủ Mỹ muốn đóng cửa TikTok nhưng may mắn điều này đã không xảy ra. Nhiều người lo lắng TikTok có thể đánh cắp dữ liệu, nhưng đây là nỗi lo không cần thiết. Bởi vì nếu hoạt động gián điệp, doanh nghiệp sẽ thực sự phải chịu nhiều tác động tiêu cực”, Musk nói.

Dan Ives, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu cổ phiếu công ty tại Wedbush Securities cho biết Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược toàn cầu của Tesla và đây là bệ đỡ vững chắc cho giá trị cổ phiếu của hãng này trong những năm tới. Đó là lý do vì sao trong vài ngày qua, Phố Wall đã theo dõi kĩ bất kỳ hành động phản hồi nào từ Tesla hoặc Musk về lệnh hạn chế của Trung Quốc.

EM

Tesla rất được ưa chuộng ở Trung Quốc 

Tesla đã gây tiếng vang lớn ở Trung Quốc trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi xây dựng nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải. Vào năm 2019, công ty bắt đầu sản xuất ô tô ở đó để củng cố sự hiện diện của mình trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Musk thậm chí còn gọi nhà máy này là "khuôn mẫu cho sự phát triển trong tương lai." Công ty đã hoàn toàn được giữ quyền kiểm soát dự án và nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Mỹ gần đây cũng đã thu hút sự giám sát của các cơ quan quản lý, khiến một số nhà quan sát tự hỏi liệu mối quan hệ đặc biệt của hãng với các quan chức nước này đã kết thúc hay chưa. Tháng trước, Tesla bị giới chức Trung Quốc triệu tập để đối mặt với những câu hỏi về chất lượng của những chiếc xe do hãng sản xuất tại Thượng Hải.

Năm 2020, doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đạt 6,66 tỉ USD, chiếm 21% tổng doanh thu toàn cầu của hãng (31,54 tỉ USD).

Phạm Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.