SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Dùng thuốc kháng sinh vô tội vạ là mẹ đang “giết chết” hệ miễn dịch của con

06:45, 07/10/2018
(SHTT) - Hiếm có quốc gia nào mà mua thuốc kháng sinh dễ dàng như ở Việt Nam. Thậm chí mua mà không cần kê đơn thuốc. Vì mua dễ dàng nên nhiều người  lạm dụng thuốc kháng sinh. Với trẻ em, nếu lạm dụng thuốc kháng sinh thì hệ miễn dịch sẽ yếu đi mỗi ngày.

Hiện nay nhiều bà mẹ trẻ có suy nghĩ rằng khi con có dấu hiệu bị ốm là ngay lập tức dùng thuốc kháng sinh để ngăn chặn bệnh từ đầu. Một số mẹ chia sẻ có những loại thuốc rất nhạy, uống sáng thì trưa khỏi, uống trưa thì chiều dứt ngay các triệu chứng ho, sổ mũi, sốt, bỏ ăn... kỳ diệu như thuốc tiên. Thực tế, thành phần của thuốc thì đa số đều có hại cho trẻ con, như corticoid, dexamethason... Trong khi đó, thuốc không phải chiếc chìa khóa vạn năng. Dựa vào thuốc nhiều quá là nguy hiểm cho chính con mình. Mà cái hỏng trước nhất chính là hệ miễn dịch. Điều này dẫn đến 1 hệ quả mà chúng ta đang được nghe được nhắc đến ngày 1 nhiều hơn trong thời gian gần đây : tình trạng kháng kháng sinh. Ông Jeffery Kobza, quyền Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cũng cảnh báo: " Sự phát triển của kháng thuốc nhanh hơn sự phát triển của thuốc mới. Chúng ta có thể quay trở lại kỷ nguyên trước khi có kháng sinh".

Đừng "phá hỏng" hệ miễn dịch của con bằng cách sử dụng kháng sinh bừa bãi

Các nhà nghiên cứu về sức khỏe đều đồng ý rằng một hệ miễn dịch tốt là yếu tố quan trọng nhất để phòng và chống lại tật, kể cả bệnh ung thư . Vì vậy mẹ không nên quá lạm dụng thuốc kháng sinh, thay vào đó hãy cũng cố sức miễn dịch của con, hãy lắng nghe sức khỏe của con. Nếu con thật sự bị bệnh, hãy đưa con đi thăm khám và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sỹ. Đừng tự ý mua thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc bừa bãi dẫn đến phá hủy hệ miễn dịch của con trẻ.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.