SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dùng nước tiểu tạo ra loại gạch xây nhà cứng nhất thế giới

16:00, 27/10/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Cape Town (Nam Phi) đã sáng tạo ra một loại gạch cứng nhất thế giới với sự kết hợp giữa nước tiểu, cát và vi khuẩn. đây cũng là sản phẩm vô cùng thân thiện với môi trường.

Hãng Reuters, các nhà khoa học tại Đại học Cape Town (Nam Phi) đã tạo ra loại gạch đặc biệt, thân thiện với môi trường với các nguyên liệu bao gồm nước tiểu cùng cát và loại vi khuẩn sản sinh enzyme urease. 

gachsinhhoc

 

Quá trình kết tủa carbon vi khuẩn đã giúp hỗn hợp đông cứng lại ở nhiệt độ phòng mà không càn tới quá trình nung trong lò đốt 1.400 độ C như cách sản xuất gạch truyền thống hiện nay. Việc này đồng nghĩa với việc quy trình tạo ra loại sạch đặc biệt này sẽ không tạo ra một lượng lớn khí CO2 như thông thường.

nuoctieu

 

Các nhà khoa học Nam Phi đã sáng tạo ra loại gạch cứng nhất thế giới không cần lò nung dựa trên phản ứng hóa học của chất enzyme urease phân hủy urê trong nước tiểu, đồng thời sinh ra calcium carbonate.

Trưởng nhóm nghiên cứu Dyllon Randall cho biết: "Càng có nhiều sự tham gia của enzyme urease thì sản phẩm gạch được tạo ra càng cứng và chúng ta có thể tối ưu hóa điều đó tùy theo mục đích sử dụng".

Độ cứng và hình dạng của gạch sinh học có thể biến đổi theo ý muốn. Đặc biệt, vật liệu xây dựng này còn cứng hơn gạch đá vôi đến 40%.

Thêm một lợi ích để loại gạch này trở thành sản phẩm phổ biến trong tương lai đí là quá trình sản xuất gạch sinh học này sẽ tạo ra phụ phẩm là nitrogen và kali, có thể dùng để sản xuất phân bón. 

Theo nhà nghiên cứu Randall, nước tiểu chính là “vàng lỏng”. Về số lượng, nước tiểu chiếm chưa đầy 1% nước thải gia đình, tuy nhiên nó chứa đến 80% nitrogen, 56% phosphorus và 63% kali trong nước thải. 

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích