SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát minh nhựa sinh học từ chất thải trang trại để bọc cây con

10:53, 21/04/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học nông nghiệp từ Uganda đã phát minh ra loại nhựa có thể phân hủy sinh học để sử dụng trong việc bọc cây con làm từ chất thải nông trại. Trước đó, các chủ nông trại thường phải sử dụng loại nhựa không thể phân hủy sinh học và gây suy thoái môi trường.

Phát minh mới đã được tiết lộ bởi các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu tài nguyên cây trồng nông nghiệp quốc gia (NaCRRI) ở quận Wakiso trong khi công bố kết quả nghiên cứu của họ về việc sử dụng chất thải nông nghiệp để phát triển nhựa phân hủy sinh học.

Theo Tiến sĩ Ephraim Nuwamanya, người đứng đầu bộ phận hóa sinh tại NaCRRI, phát minh này được hợp tác với Đại học Bangor, Vương quốc Anh, với khoản tài trợ trị giá 80.000 bảng Anh (khoảng Shs369m) từ chính phủ Vương quốc Anh trong 10 tháng.

Ông Nuwamanya cho biết: “Nhu cầu sản xuất nhựa phân hủy sinh học có khả năng phân hủy trong một khoảng thời gian ngắn là rất lớn, nhằm bảo vệ môi trường trước tình trạng thoái hóa đất”.

cay con

 Ảnh minh họa

Ông nói, việc sản xuất nhựa phân hủy sinh học có thể đạt được bằng cách sử dụng chất thải nông nghiệp như vỏ chuối và sắn, chất thải ngô, rơm lúa mì và rơm rạ... và nhiều thứ khác.

Số liệu thống kê của Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia (Naro) của đất nước chỉ ra rằng Uganda tạo ra khoảng 1,4 triệu tấn chất thải nông nghiệp mỗi năm từ 6,5 triệu chế biến rau và phụ phẩm của các loại cây trồng khác.

Chính vì điều này mà các nhà khoa học NaCRRI đã đưa ra khái niệm xử lý nhựa phân hủy sinh học, chuyên dùng để bọc cây con trong luống ươm.

Ông Nuwamanya cho rằng việc tập trung vào những người vận hành luống ươm là một điểm tiếp cận thị trường tốt, vì mục đích của sự đổi mới là giúp giải quyết thách thức về ô nhiễm đất do chất dẻo.

Quy trình sản xuất nhựa phân hủy sinh học

Trong khi phát triển sản phẩm, nhóm đã thu gom chất thải nông nghiệp từ thực vật, bao gồm sắn, ngô, chuối và lúa miến...  từ các cánh đồng của nông dân. Các vật liệu này sau đó được để khô và nghiền thành dạng bột trước khi trộn với nước và natri clorua. Dung dịch sau đó được làm nóng, tạo ra một hỗn hợp sệt.

Sau đó, máy sẽ cán mỏng hỗn hợp này tạo ra một lớp lót giống như giấy và được đưa vào lò sấy khô. Chất này sau đó được đặt trong gel lụa và sấy khô một lần nữa để tạo ra sản phẩm nhựa sinh học. Quá trình sản xuất được thực hiện tại Đại học Bangor ở Vương quốc Anh, nơi có máy móc cần thiết để xử lý sản phẩm.

Họ đã xử lý 90 mét tấm nhựa phân hủy sinh học, sau đó được chuyển đến Uganda.

Ưu điểm của nhựa sinh học

Theo các nhà khoa học, nhựa phân hủy sinh học tạo thành chất hữu cơ, khi được trồng bằng cây con trong đất sẽ phân hủy sau sáu tháng, do đó bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. Sau khi bắt đầu sản xuất hàng loạt trong nước, dự án sẽ là một sáng kiến mang lại thu nhập cho nông dân vì phế liệu sẽ được thu mua từ nông dân.

Chúng cũng được làm từ cây Tithonia Diversifolia, là một trong những thành phần mang lại cho chúng khả năng chống côn trùng, chống lại thiệt hại do mối mọt.

Các thử nghiệm cho sản phẩm mới đã được tiến hành với sự cộng tác của Doanh nghiệp trồng cây Mount Elgon ở miền đông Uganda, nơi các nhà khoa học đã thiết lập các địa điểm thử nghiệm để trồng cây giống bọc trong nhựa có thể phân hủy sinh học.

Ông Nuwamanya và nhóm dự định bảo hộ sở hữu trí tuệ sáng kiến của họ với Cục Tiêu chuẩn Uganda để triển khai công nghệ với lời kêu gọi khu vực tư nhân tham gia vì mục đích thương mại hóa.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.