SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đừng làm điều này với hóa đơn siêu thị nếu không muốn ung thư

12:15, 17/01/2019
Nhiều mẹ cho biết không hề biết điều này, trong khi các chuyên gia cho hay 90% các hóa đơn chứa chất gây ung thư

Theo các nhà khoa học, biên lai sử dụng mực phai theo thời gian được làm bằng “giấy nhiệt” có chứa BPA (bisphenolA). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hóa chất này có thể dẫn đến ung thư do biến đổi hormone và liên quan đến các chứng bệnh như vô sinh, tự kỷ, tăng động, béo phì, tiểu đường tuýp 2, sinh non và dậy thì sớm.

 

Nhiều bà nội trợ không hề biết

Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, nhiều bà nội trợ không hề nắm kiến thức này nên vô tư cho con nhỏ chơi, thậm chí nhai, ăn những biên lai siêu thị này. Chị Hoa (quận Tân Bình, TP HCM) kể mỗi lần đi siêu thị về, trong lúc mẹ soạn đồ xếp vào tủ lạnh thì con gái 2 tuổi chạy lại lục tìm giấy, hóa đơn chơi. “Nghĩ cũng là giấy thông thường nên tôi để con chơi. Đôi lúc cha mẹ lơ đãng, con ngậm giấy, cắn nhai đến khi phát hiện thì đã tờ hóa đơn đã rách rướt đẫm, te tua”, chị Hoa kể.

Trong khi đó, nhiều bà nội trợ cho biết họ thường xuyên đặt tờ hóa đơn siêu thị tiếp xúc thịt, cá vì cho rằng đó là mảnh giấy thông thường.

Đã có những lo ngại về việc người dân, đặc biệt trẻ em tiếp xúc với BPA, thường được tìm thấy trong nhựa.

Theo các nghiên cứu, BPA được thêm vào biên lai để làm cho chữ viết đậm hơn mà không cần sử dụng mực. Loại hóa chất này cũng được tìm thấy trong chai nước bằng nhựa và hộp đựng thức ăn.

Nếu cần hãy tính tiền bằng hóa đơn điện tử

Các nhà nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu là Đại học Granada, đã phân tích 112 biên lai giấy nhiệt và vé từ Brazil, Tây Ban Nha và Pháp.

“ Chúng ta có thể nhận ra loại giấy này bởi vì nó ngay lập tức biến thành màu đen nếu chúng ta đặt nó gần với nguồn nhiệt, như que diêm'' Giáo sư Olea từ Đại học Granada cho hay,

Chính phủ Pháp đã hành động để giảm việc sử dụng những đồ dùng chứa BPA trong giấy nhiệt từ năm 2014 và các nhà nghiên cứu đã cảnh báo công chúng về việc cẩn thận hơn khi xử lý hóa đơn.

“Không nên để hóa đơn tiếp xúc với thực phẩm như thịt, cá trong nhà bếp. Hơn nữa, chúng ta không nên vò nát vé để ném chúng vào thùng rác, hay để trẻ ocn chơi với chúng, viết ghi chú lên chúng hoặc cất các hóa đơn trong xe hơi hay túi xách. Nói tóm lại, chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với loại giấy này càng ít càng tốt”, giáo sư khuyến cáo.

Để nhận biết hóa đơn này rất dễ dàng vì sau một thời gian để đó mà không làm gì, chữ trên đó sẽ biến mất. Trong khi đó, có một loại bột trắng mịn rơi ra khi lấy các hóa đơn này ra khỏi túi xách hoặc ví. Loại bột trắng dính vào ngón tay bạn chính xác là BPA.

Các nhà khoa học đã tìm kiếm các giải pháp thay thế để dần thay thế BPA trong một loạt các mặt hàng, mà cụ thể là BPS. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây cũng công bố các nghiên cứu chứng tỏ rằng BPS cũng là một chất gây rối loạn nội tiết tố.

Những người có nguy cơ ung thư do BPA cao nhất là nhân viên làm việc trong lĩnh vực bán lẻ và khách sạn. Nghiên cứu cho thấy nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ có thể xử lý tới 30 biên lai một giờ và có lượng BPA và BPS trong máu và nước tiểu cao hơn đáng kể so với người bình thường.

Nên gấp hóa đơn lại sau khi đọc

Làm thế nào để giảm tiếp xúc với BPA và BPS?

Các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên giảm phơi nhiễm BPA hoặc BPS bằng cách:

- Chọn hóa đơn điện tử nếu có

- Khi nhận biên lai nên gấp lại để mặt in hướng vào trong vì mặt sau thường không được phủ hóa chất

- Giữ một phong bì trong ví để cất riêng biên lai, giúp tránh cọ xát biên lai với tiền

- Không giao hóa đơn cho trẻ em

- Rửa tay sau khi chạm vào hóa đơn

- Vứt biên lai vào thùng rác không thể tái chế để tránh làm nhiễm bẩn giấy tái chế

- Nhân viên thu ngân chỉ nên in biên lai khi được yêu cầu, đeo găng tay, rửa tay kỹ và tránh chạm vào miệng

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.