SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dùng dây cáp, sạc điện thoại giá rẻ: Ôm bom nổ chậm trong nhà

11:08, 02/11/2018
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có nhiều loại dây cáp, sạc điện thoại giá rẻ, không rõ nguồn gốc và tiềm ẩn nguy cơ nổ cháy cao. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên ham rẻ để "ôm bom nổ chậm" trong nhà.

Những trường hợp đáng tiếc xảy ra do dùng dây cáp, sạc điện thoại giá rẻ

Cách đây khoảng 5 năm, một tiếp viên hàng không Trung Quốc là nạn nhân đầu tiên của cáp sạc kém chất lượng. Cô tử vong khi gọi điện trên chiếc iPhone 5 đang sạc, mở đầu cho danh sách các vụ tai nạn đáng tiếc kéo dài sau đó.

day cap sac dien thoai gia re

 

Năm 2013, một thanh niên người Thái Lan cũng được phát hiện đã chết trong khi vừa cắm sạc vừa gọi điện. Cảnh sát địa phương nghi ngờ rằng, thanh niên xấu số nói trên đã sử dụng điện thoại trên giường trong khi đi ngủ. Trên thi thể của nạn nhân, cảnh sát phát hiện ra một vết bỏng trên ngực, còn tay cầm iPhone bị cháy đến mức da đã dính vào chiếc điện thoại. Khi đó anh này đang sử dụng một chiếc sạc có màu xanh, bị nghi ngờ là cục sạc giả và có thể đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc bị điện giật.

Tại Việt Nam, cáp sạc nhái được bán tràn lan với mức giá rẻ. Chúng cũng thường là phụ kiện đi kèm khi người dùng mua những chiếc điện thoại cũ. 

Chuyên gia khuyến cáo

Đối với người dùng bình thường mà nói, rất khó để nhận biết được đâu là bộ sạc chất lượng khi trên thị trường, thượng vàng hạ cám với đủ các loại dây sạc cho iPhone.

Cách đơn giản nhất chính là chọn những phụ kiện có chứng nhận MFI. MFI là tên viết tắt của "Made for iPad, iPod or iPhone" (người dùng có thể nhìn thấy dòng chữ này trên bao bì). Đây là một chứng chỉ được Apple cấp cho các nhà sản xuất bên thứ ba đủ tiêu chuẩn, có thông số phù hợp với thiết bị của Táo khuyết.

Chứng chỉ MFI ra đời từ năm 2005. Ở thời điểm đó, chứng nhận này bị cho là mánh lới của Apple buộc các công ty phải trả tiền để được làm phụ kiện cho hãng. Ngay lập tức Apple đáp trả rằng đây là chương trình nhằm tiêu chuẩn hóa các đơn vị sản xuất phụ kiện cho công ty, đồng thời bảo vệ người dùng trước thị trường đồng thau lẫn lộn. Thời gian trôi qua, Apple chứng minh họ đã đúng.

day cap sac dien thoai gia re 1

 

Cáp sạc iPhone giá rẻ giờ đây có mặt ở khắp nơi, hầu hết trong số chúng đều có hại cho iPhone. Nguyên nhân bởi các loại cáp này không tự điều chỉnh được cơ chế điện bên trong điện thoại, tạo ra nguồn điện áp quá mức. Điều này dẫn đến việc hỏng hóc các bộ phận bên trong, cụ thể là chip Tristar (hay còn gọi là U2).

Một chuyên viên kỹ thuật của Thế Giới Di Động tại TP.HCM cũng cảnh báo, với các thiết bị công nghệ khi được đưa ra ngoài thị trường, nhà sản xuất đều thiết kế một loại dây sạc thích hợp với loại máy đó, nên nếu sử dụng sạc không chính hãng thì sẽ có thể khiến cho tuổi thọ của pin bị giảm đi, thậm chí là gây hỏng pin, hay các thiết bị ở bên trong.

Chia sẻ về vấn đề này trên Vietq, anh Hoàng Long, nhân viên kĩ thuật FPT Shop cho biết trong dây sạc có 2 dây nguồn điện và 3 dây truyền dữ liệu. Về dây truyền điện, dây chính hãng luôn giữ mức ổn định cho dòng ~1A cho iPhone và 2A cho iPad. Dây truyền dữ liệu (data) rất quan trọng. Các loại dây rẻ gần như không truyền được dữ liệu chỉ có dây chính hãng mới có được đường truyền ổn định.

Đầu dây sạc có 1 con chip có tác dụng cùng với củ sạc điều chỉnh nguồn điện áp trong điện thoại - tránh việc cháy nổ. Hàng chính hãng thì con chip đồng bộ cùng với máy nên sẽ không xảy ra hiện tượng “lỗi phụ kiện không hỗ trợ”. Nếu là hàng bên ngoài sau một thời gian dùng sẽ hỏng con chip này. Chất liệu làm nên phụ kiện là những chất liệu khó cháy, tác dụng xấu đến môi trường thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

Về củ sạc, nếu là dòng chính hãng luôn giữ cho dòng 5V và Áp 1A với iPhone và 2.1A cho iPad. Củ sạc kết hợp với chip trên dây sạc sẽ giữ mức điện luôn ổn định tránh trường hợp người dùng khi đang sach dễ bị điện giật, cùng với tình trạng dễ cháy nổ. Trong củ sạc chính hãng có một bộ phận ngắt dòng khi hiệu điện thế cao bất ngờ (như sét) đi vào. Tuy nhiên, cơ chế này chỉ được một lần. Chất liệu làm nên đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng, khó cháy và không hại đến môi trường.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích