SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đừng bỏ lỡ những dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh gan

14:37, 02/01/2019
(SHTT) - Nhiều người mắc bệnh gan từ 3-5 năm mới phát hiện, thậm chí trên 10 năm mới được chẩn đoán chính xác. Nhưng khi đã muộn thì khó điều trị và rất dễ gây biến chứng.

Hiện nay, trường hợp mắc các chứng bệnh về gan khá phổ biến, đặc biệt là sự thay đổi về thói quen ăn uống, số người mắc bệnh viêm gan B, gan nhiễm mỡ, xơ gan ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Một số dấu hiệu thường gặp ở người bị vấn đề về gan

Bề mặt móng tay lồi lõm gợn sóng: khi độc tố tích tụ trong gan, trên móng tay sẽ có biểu hiện rõ ràng. Nếu bề mặt móng tay lồi lõm, hoặc có các đường vân dọc theo móng tay đó là dấu hiệu gan không tốt.
- Cơ thể mệt mỏi: bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, biểu hiện là tình trạng lười vận động, hay buồn bực, trầm cảm, dễ cáu gắt.
- Rối loạn chức năng tiêu hóa: chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, nôn…
- Đau gan: áp lực nặng nề lên cơ hoành, khiến bạn đau khi thở. Bụng căng chướng, ứ đọng dịch trong khoang ổ bụng.
-  Hơi thở và miệng có mùi hôi: do chức năng gan bất thường, khả năng đào thải các chất độc hại giảm sút, lượng acid uric và ammoniac trong máu tăng sẽ khiến cho hơi thở và miệng có mùi hôi.
- Nước tiểu chuyển màu: nước tiểu chuyển từ trong hay màu vàng nhạt sang màu vàng đục, đậm.
- Xuất huyết ra máu: nôn ra máu, đi đại tiện phân đen hoặc có máu. Xuất huyết tiêu hóa có thể xuất hiện do bể các tĩnh mạch thực quản, dạ dày, ruột, khi các bệnh gan gây ra tắc nghẽn dòng máu qua gan. 

4 nguyên nhân gây ra các bệnh về gan

Virus gây viêm gan: thường gặp và nguy hiểm nhất là viêm gan do virus B, đây  là một "căn bệnh thầm lặng" vì đa số những người bị nhiễm viêm gan B không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây lan qua nhiều đường khác nhau. Khi nhiễm viêm gan B mạn tính (virus viêm gan B tồn tại trong gan trên 6 tháng) thì có nguy cơ tiến triển thành các loại bệnh gan nặng hơn như xơ gan hay ung thư gan. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B mạn tính cao, chiếm trên 20% dân số theo WHO.

Rượu bia: Gan bị ảnh hưởng lớn trước tác hại của rượu bia vì 90% lượng rượu bia vào cơ thể được chuyển hóa ở gan. Rượu có thể gây ra 3 loại bệnh về gan: gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan. Các bệnh này xảy ra theo chuỗi nối tiếp nhau với bệnh đầu tiên là gan nhiễm mỡ. Nếu dừng uống rượu, bệnh có thể dừng ở giai đoạn này. Tiếp tục uống rượu sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan và về lâu dài, ung thư gan sẽ phát triển từ nền các tế bào gan bị xơ hóa. “Khoảng 71,7% nam giới Việt Nam bị xơ gan do uống nhiều rượu bia" theo WHO.

Sử dụng thực phẩm không an toàn: Gan có vai trò chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm, nguồn gốc không rõ ràng, chứa nhiều hóa chất độc hại, thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh... là nguyên nhân “thầm lặng” làm chức năng gan bị suy giảm. Một khi gan bị tổn thương thì dễ dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan là những bệnh khó tránh khỏi.

Môi trường bị ô nhiễm: Có nhiều chất hóa học từ môi trường ô nhiễm đọng trong gan. Gan có một nhiệm vụ quan trọng là giải độc và thải trừ chất độc. Sống ở môi trường bị ô nhiễm bởi khí thải, chất thải độc hại; làm việc thường phải tiếp xúc với hóa chất, khói thuốc lá…, gan của bạn phải “gồng mình” phân giải các chất này. Dưới tác động lâu dài của các yếu tố ô nhiễm, gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, tế bào gan bị tổn thương, chức năng giải độc bị suy giảm. Đây chính là cơ hội để các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan...phát triển.

Thanh Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.