SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Đức và Tây Ban Nha tạm dừng cấp visa cho passport mẫu mới của Việt Nam: Tour châu Âu ra sao?

11:15, 03/08/2022
Trong những tháng gần đây, các tour du lịch châu Âu đang được du khách Việt Nam đặc biệt ưa chuộng. Các đơn vị lữ hành trên khắp cả nước tung ra nhiều tour đến Cựu lục địa với lịch trình đa dạng, hấp dẫn.

Tuy nhiên, với việc các quốc gia Đức, Tây Ban Nha mới đây đã tạm dừng cấp visa đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam (màu tím than) do không có thông tin nơi sinh đã ảnh hưởng đến các công ty du lịch làm tour châu Âu.

Điều chỉnh lịch trình tour

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist thông tin đối với thị trường Outbound (khách Việt đi du lịch nước ngoài) của công ty, du khách chủ yếu đặt tour từ rất sớm. Đa số khách mua tour châu Âu khởi hành đến tháng 9 là khách dùng hộ chiếu cũ, chùm tour châu Âu có nhiều lựa chọn nên nhân viên sẽ tư vấn cho khách theo thực tế hồ sơ.

Dịp này, khách hàng đến Saigontourist cũng chọn tour Anh, Scotland, Pháp, Ý, sau đó mới đến tour 5 nước châu Âu. Chính vì thế, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa phải chịu thiệt hại gì. Công ty cũng đã áp dụng chính sách tạm thời thay đổi hành trình các sản phẩm tour châu Âu cho tới khi có thông tin mới.

Bà Trà mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan hữu quan cùng nhau phối hợp, sớm tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nhập cảnh của công dân Việt Nam. 

2

 Du khách Việt đang ưa chuộng du lịch châu Âu sau dịch Covid-19. Ảnh: Vietravel 

Trong khi đó, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Tập đoàn Vietravel cho biết hiện đơn vị vẫn đang trong giai đoạn cập nhật thông tin liên tục từ các công hàm và thông báo về việc sử dụng hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam đi du lịch tại các nước châu Âu.

Liên quan đến các trường hợp visa Schengen không được nhập cảnh Đức và Tây Ban Nha, bà Khanh cho biết đơn vị tư vấn du khách đã và đang có lịch khởi hành cũng như chuẩn bị đi châu Âu điều hướng và điều chỉnh lịch trình tour sao cho phù hợp. 

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ du khách có nhu cầu đổi lịch trình sang điểm đến phù hợp hơn mà không gặp rắc rối về hộ chiếu mới. Trong trường hợp khách có hộ chiếu cũ đi cùng đoàn với khách có hộ chiếu mẫu mới, nếu không đồng ý đổi lịch trình, công ty sẽ tách đoàn để tránh làm phiền các du khách còn lại”, bà Khanh thông tin.

Theo bà Khanh, các điểm đến vẫn khởi hành và đang được du khách ưa chuộng và hiện vẫn chấp nhận hai loại hộ chiếu như Pháp, Hà Lan, Bỉ, Thụy Sỹ, Ý, các nước Bắc Âu. “Đối với những hành trình nào bắt buộc bay vào Đức, Tây Ban Nha, chúng tôi sẽ tư vấn nhận khách có hộ chiếu mẫu cũ. Như vậy hiện với thông tin này, các du khách đã đăng ký tour châu Âu, chúng tôi vẫn khởi hành theo lịch trình dự kiến, tuy nhiên giới hạn đối tượng khách theo thông tin được cập nhật từ Lãnh sự quán, Đại sứ quán ở hai quốc gia trên”, bà Khanh chia sẻ.

Thiệt hại không nhỏ

Dù đã có những điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới, song việc các quốc gia Đức, Tây Ban Nha tạm dừng cấp visa đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam chắc chắn khiến các đơn vị lữ hành Việt gặp thiệt hại, trong bối cảnh du khách Việt đang ưa chuộng du lịch châu Âu sau dịch Covid-19.

Ông Ngô Văn Thỏa, Giám đốc Công ty Du lịch Châu Mỹ (Pan American Travel) tỏ ra khá lo lắng. Đơn vị này đang thực hiện các tour du lịch châu Âu khởi hành hằng tuần từ TP.HCM và Hà Nội, phổ biến nhất là tour Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp - Luxemburg.

Công ty đã phải thực hiện một số điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới mà không để khách hàng phải chịu ảnh hưởng.

Trước đó, vào sáng ngày 27/7, một đoàn khách của Pan American Travel đã nhập cảnh Đức mà không có trở ngại nào. Tuy nhiên, đến buổi chiều cùng ngày, thông báo Đức tạm dừng cấp visa đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam xuất hiện. Theo kế hoạch, sáng 28/7, một đoàn khách của Pan American Travel, khoảng 30 người sẽ khởi hành từ Hà Nội đến Đức.

Theo ông Thỏa, ngay sau khi biết thông tin về sự thay đổi, nhân viên của Pan American Travel đã phải rà soát và nhận thấy có hai trường hợp du khách có hộ chiếu mẫu mới.

Đơn vị ngay lập tức thông báo khách hàng và tìm phương án xử lý. Công ty đề xuất hai hướng giải quyết. Thứ nhất, khách hàng có thể hủy tour du lịch. Thứ hai, công ty có thể hỗ trợ khách hàng đổi lịch trình bay để nhập cảnh sang quốc gia khác, rút ngắn hành trình tới Đức trong tour.

"Đây là trường hợp bất khả kháng nên chúng tôi gặp khó khăn. May mắn là hai du khách đồng ý với phương án đổi lịch trình bay để nhập cảnh sang quốc gia khác, rồi chờ đón đoàn ở điểm đến tiếp theo sau Đức. Chắc chắn phương án này sẽ phát sinh chi phí tuy nhiên chúng tôi đặt mục tiêu trước mắt là đem đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách", ông Thỏa chia sẻ.

3

Saigontourist đang có chương trình “Ngàn lời tri ân” ưu đãi khách hàng nhân dịp sinh nhật công ty. Ảnh: Saigontourist    

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty TNHH Image Travel & Events, cho biết việc cơ quan đại diện Đức, Tây Ban Nha không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới là tình huống quá đột ngột và hiếm gặp từ trước đến nay.

"Ngay khi xác minh thông tin trên, chúng tôi đã kiểm tra lại toàn bộ hộ chiếu của du khách đã đặt tour đi châu Âu trong thời gian tới. Rất may, với công ty chúng tôi, khách hàng đi châu Âu thường đã đi nhiều quốc gia trước đó nên đa phần họ sử dụng hộ chiếu mẫu cũ", ông Toản cho biết.

Theo ông Toản, nếu có du khách thuộc diện ảnh hưởng bởi sự việc trên, các đơn vị lữ hành có thể đưa ra phương án giải quyết như: Hoàn trả tiền cho khách hàng; Đổi lịch trình tour, hủy lịch trình qua Đức, Tây Ban Nha; Bảo lưu tour.

Tuy nhiên, theo ông Toản, dù xử lý theo phương án nào thì công ty cũng thiệt hại về kinh tế. Nếu hủy tour cho khách hàng, công ty sẽ mất chi phí quảng cáo, vận hành. Nếu thay đổi lịch trình thì chi phí phát sinh rất lớn.

Thời điểm này, hầu hết các công ty lữ hành tại Việt Nam đều mong muốn chính phủ sẽ có hành động kịp thời để xử lý vấn đề.

"Chúng tôi hy vọng nhà nước sẽ hành động kịp thời để xử lý vấn đề này sớm bởi vấn đề này không chỉ liên quan đến khách du lịch mà còn liên quan đến nhiều đối tượng khác. Thậm chí nhiều du khách lo ngại, biết đâu còn có thêm những quốc gia khác tạm dừng cấp visa đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam chứ không chỉ là Đức, Tây Ban Nha như hiện nay. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao thông tin để kịp thời tư vấn khách hàng, tránh ảnh hưởng tới lịch trình, tâm lý du khách", bà Bà Đoàn Thị Thanh Trà nói.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo kế hoạch, Quảng trường biển Sầm Sơn, quảng trường biển lớn nhất Thanh Hóa, rộng 2ha với sức chứa hơn 10.000 người sẽ khánh thành trước ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.