SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đức phát triển loại pin xe điện cho phép sạc đẩy chỉ trong 90 giây

16:22, 28/09/2021
(SHTT) - Một công ty tại Đức mới đây đã tiến hành nghiên cứu một loại pin lithium-carbon mới cho phép xe điện được sạc đầy chỉ trong 90 giây, giúp đảm bảo phương tiện được đảm bảo hoạt động liên tục mà không bị hạn chế về phạm vi - một trong những nhược điểm lớn nhất của xe điện hiện nay.

"Lo ngại về phạm vi hoạt động thường được coi là rào cản chính đối với việc sử dụng xe điện. Tuy nhiên, nếu pin có thể sạc nhanh như việc tiếp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong truyền thống thì phần lớn nỗi lo đó sẽ biến mất", tiến sĩ Mike Bassett, giám đốc nghiên cứu của Mahle Powertrain, chia sẻ.

Do đó, Công ty Mahle tại Đức mới đây đã bắt tay cùng nhà sản xuất pin Allotrope Energy để phát triển giải pháp sạc nhanh cho xe điện. 

Cụ thể, thông tin được đăng tải trên New Atlas hôm 24/9 vừa qua cho biết, 2 nhà sản xuất trên đang phát triển một loại pin lithium-carbon mới sử dụng các yếu tố của siêu tụ điện để mang lại thời gian sạc tương đương thời gian tiếp nhiên liệu cho xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Mahle và Allotrope Energy cho biết, họ muốn phát triển một loại pin lithium-carbon theo tiêu chí ngon - bổ - rẻ dành cho xe máy moped điện với thời gian dừng lại sạc ngắn nhất có thể.

Loại pin mới sẽ sử dụng cực anode trong pin lithium-ion truyền thống kết hợp với cực cathode dùng trong siêu tụ điện, chia tách bởi một chất điện phân hữu cơ. Theo nhóm phát triển, phương pháp này sẽ mang lại mật độ năng lượng và khả năng sạc vượt trội mà siêu tụ điện cung cấp, kết hợp với mật độ năng lượng lớn của pin lithium, tạo ra pin lithium-carbon có tốc độ sạc cực nhanh.

2021-Mahle-Powertrain-Allotrope-Technology-Lithium-Carbon-battery-1

 

Các báo cáo dữ liệu khảo sát thực hiện trên một ứng dụng giao đồ ăn nhanh, thông thường, trong bán kính 25km, một xe moped điện sử dụng pin 500 Wh thông thường sẽ phải tạt vào lề đường giữa ca làm việc và dành 30 phút để sạc lại. Tuy nhiên, với loại pin mới của Mahle, quá trình sạc sẽ chỉ kéo dài trong 90 giây, tương đương với thời gian nạp nhiên liệu cho các xe chạy bằng động cơ đốt trong hiện nay, từ đó giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của phương tiện phục vụ giao hàng.

Không chỉ vậy, việc xe điện có thể đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng sẽ thu hút sự chú ý của các hãng giao đồ ăn nhanh. Cùng với sự bùng nổ của dịch vụ này, lượng xe điện được đưa vào thay thế phương tiện chạy bằng nhiên liệu sẽ giúp làm giảm đáng kể lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường hiện nay.

Đặc biệt, pin lithium-carbon của Mahle và Allotrope Energy không sử dụng kim loại đất hiếm và có thể tái chế hoàn toàn, do đó, nó hoàn toàn có thể là lựa chọn sáng giá để đảm bảo các lợi ích môi trường.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định loại pin mới sẽ không dễ bị thoát nhiệt (thermal runaway), hiện tượng có thể khiến pin trở nên quá nóng và bị phá hủy.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Liên kết hữu ích