SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Đức lên kế hoạch sản xuất tàu chạy bằng khí hydro thân thiện với môi trường

07:17, 28/11/2020
(SHTT) - Vừa qua, hãng công nghệ Siemens và đơn vị điều hành đường sắt Deutsche Bahn của Đức mới đây đã công bố kế hoạch khiến cho động cơ diesel trở nên lỗi thời đối với ngành đường sắt bằng cách cho ra mắt một đoàn tàu chạy bằng khí hydro trong vài năm tới.

Siemens cho biết, kế hoạch được đưa ra nhằm hiện thực hóa các nỗ lực nhằm loại bỏ động cơ diếl trong tương lai và đảm bảo kế hoạch đưa nước Đức trở thành quốc gia có thể trung hòa khí thải CO2 trong những năm sắp tới.

Sabina Jeschke, thành viên hội đồng quản trị của Công ty Đường sắt Đức cho biết mẫu tàu mới mang tên Siemens, do tập đoàn công nghiệp cùng tên hợp tác với công ty phát triển, dự kiến được trình làng vào năm 2024.

“Chỉ mất 15 phút để tiếp nhiên liệu cho tàu hydro, nhanh như tàu chạy bằng dầu diesel thông thường, cho thấy tham vọng chuyển đổi giao thông thân thiện với môi trường là hoàn toàn khả thi”, Jeschke cho biết.

Ngoài ra, đoàn tàu đặc biệt này cũng sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin và các tấm nhiên liệu có thể chuyển hóa hydro và oxy thành điện năng.

tau chay bang hydro

 

Tàu thử nghiệm chạy bằng hydro có phạm vi hoạt động trải dài 600 km với tốc độ tối đa 160 km/h. Công ty Đường sắt Đức hiện đang xây dựng một trạm nạp hydro mới cho dự án. Tại một nhà máy ở Tübingen, hydro sẽ được sản xuất bằng phương pháp điện phân.

Hydro được xử lý và làm mát, sau đó có thể được nạp nhiên liệu cho tàu chỉ trong 15 phút. Trên tàu sẽ có thiết bị chuyển đổi nhiên liệu hydro thành năng lượng điện để vận hành động cơ hoặc có thể được lưu trữ trong hệ thống pin.

Công ty Đường sắt quốc gia Đức cho biết sẽ chạy thử nghiệm tàu động cơ hydro trong vòng một năm ở bang Baden-Württemberg vào năm 2024.

Trên tuyến đường nối giữa Tübingen, Horb và Pforzheim, đoàn tàu chạy bằng hydro sẽ được thử nghiệm thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel trước đây.

Theo các nhà phát triển, dự án thử nghiệm này có thể giúp nước Đức giảm được khoảng 330 tấn CO2/năm. Siemens đặt mục tiêu có thể trung hòa khí thải CO2 của ngành vào năm 2050, theo đó sẽ có tổng cộng 1.300 động cơ diesel phải được thay thế vào thời điểm này.

Sau khi hoàn thành tàu Siemens với kết cấu 2 toa, nhà sản xuất cũng sẽ tiến tới đưa ra thị trường phiên bản 3 tàu hydro 3 toa với quãng đường di chuyển lên tới 1.000km cho mỗi lần nạp đầy nhiên liệu.

Trước đó, vào năm 2018, hai tàu hỏa đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng hydro đã đi vào hoạt động ở Đức, tạo ra một lựa chọn mới trong các phương án thân thiện với môi trường thay cho động cơ diesel.

Tàu hỏa hydro đầu tiên có tên gọi là Coradia iLint, chạy dọc hành lang dài khoảng 100km giữa các thị trấn thuộc vùng hạ lưu Saxony ở miền Bắc nước Đức. Các buồng năng lượng tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy.

Bên cạnh đó, phương tiện cũng được trang bị pin lithium-ion, hoàn toàn không gây ô nhiễm, để cung cấp năng lượng phụ trợ cho hoạt động của phương tiện khi cần thiết. Các pin nhiên liệu cung cấp năng lượng dựa trên các phản ứng hóa học với những phân tử hydro mật độ cao trong nước. Các pin nhiên liệu không thải ra carbon dioxide, chỉ xả nước và hơi nước

Những đoàn tàu này có thể chở 300 hành khách mỗi chuyến và gây rất ít tiếng ồn. Nó có thể đạt tốc độ lên tới 140km/h, và có thể đi được tới 1000km mà không cần nạp lại năng lượng. Hydro cung cấp năng lượng cho đoàn tàu sẽ được bơm vào các thùng thép cao 13m ở một trong những nhà ga dọc tuyến đường. 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.