SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đức chế tạo robot chăm sóc người cao tuổi thay thế nhân viên y tế

16:53, 22/03/2023
(SHTT) - Garmi, robot hình người màu trắng, là sản phẩm của một lĩnh vực mới có tên lão khoa, một chuyên ngành khai thác các công nghệ tiên tiến như rô-bốt, CNTT và công nghệ 3D cho lão khoa, nghiên cứu lão khoa và điều dưỡng.

Chú robot Gami có hình người màu trắng đứng trên một bệ có bánh xe và được trang bị một màn hình đen, trên đó có gắn hai vòng tròn màu xanh đóng vai trò là mắt. 

Bác sĩ người Đức Guenter Steinebach đã nghỉ hưu nói: “Đối với tôi, con robot này là một giấc mơ”. Garmi được chế tạo với mong muốn chú robot này không chỉ có thể thực hiện chẩn đoán cho bệnh nhân mà còn có thể chăm sóc và điều trị cho họ. 

Để chế tạo ra Garmi, nhiều nhà khoa học đã phải nghiên cứu kết hợp với sự giúp đỡ của các bác sĩ y khoa như Steinebach tại Viện Robot và Trí tuệ Máy móc Munich, một phần của Đại học Kỹ thuật Munich, viện có cơ sở chuyên về lão khoa điện tử ở Garmisch-Partenkirchen, một khu nghỉ mát trượt tuyết, nơi có một trong những nơi có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất ở Đức.

Bản thân quốc gia đông dân nhất châu Âu này cũng là một trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Với số lượng người cần được chăm sóc tăng lên nhanh chóng và ước tính có khoảng 670.000 vị trí chăm sóc viên sẽ thiếu hụt ở Đức vào năm 2050, các nhà nghiên cứu đang chạy đua để tạo ra những robot có thể đảm nhận một số nhiệm vụ do y tá, điều dưỡng viên và bác sĩ thực hiện ngày nay.

the-robot-is-able-to-c

Robot có thể thực hiện chẩn đoán hoặc cung cấp trợ giúp được cá nhân hóa 

Abdeldjallil Naceri, 43 tuổi, nhà khoa học hàng đầu của nhóm nghiên cứu cho biết: "Ngày nay, chúng ta có các máy ATM để rút tiền mặt. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng một ngày nào đó, dựa trên mô hình tương tự, mọi người có thể đến khám sức khỏe tại một loại trung tâm công nghệ". 

Sau đó, các bác sĩ có thể đánh giá kết quả chẩn đoán của robot từ xa, điều này đặc biệt có giá trị đối với những người sống ở các vùng xa xôi. Ngoài ra, robot có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà bằng cách phục vụ bữa ăn, mở chai nước, gọi trợ giúp trong trường hợp bị ngã hoặc tổ chức cuộc gọi video với gia đình và bạn bè.

'Chúng ta phải đạt được điều đó'

Trong phòng thí nghiệm Garmisch, Steinebach ngồi xuống chiếc bàn được trang bị ba màn hình và một cần điều khiển khi ông sẵn sàng kiểm tra tiến độ của robot.

Ở đầu kia của căn phòng, một nhà nghiên cứu được chỉ định làm người mẫu thử nghiệm đứng trước Garmi, người đang đặt ống nghe lên ngực người mẫu, một hành động do Steinebach chỉ đạo từ xa thông qua cần điều khiển.

Dữ liệu y tế ngay lập tức xuất hiện trên màn hình của bác sĩ.

"Hãy tưởng tượng nếu tôi đã từng làm điều đó trong lần khám cho bệnh nhân của mình”, Steinebach nói trong khi di chuyển cần điều khiển.

doctors-can-manipulate

Các bác sĩ có thể điều khiển robot từ xa và thu thập kết quả chẩn đoán 

Bên cạnh vị bác sĩ đã nghỉ hưu, các bác sĩ y khoa khác cũng thường xuyên đến phòng thí nghiệm để đưa ra ý kiến và phản hồi về robot. "Nó giống như một đứa trẻ ba tuổi. Chúng tôi phải dạy nó mọi thứ", Naceri nói.

Không ai có thể đoán được khi nào Garmi có thể sẵn sàng ở quy mô thương mại. Nhưng Naceri tin chắc rằng "chúng ta phải đạt được điều đó, số liệu thống kê rõ ràng rằng điều đó là khẩn cấp. Từ năm 2030, chúng ta phải có khả năng tích hợp loại công nghệ này trong xã hội”.

Câu hỏi về sự tin tưởng

Nếu Garmi thực sự được triển khai vào một ngày nào đó, cư dân của nhà hưu trí Sankt Vinzenz ở Garmisch, một đối tác của dự án, có thể sẽ thấy Garmi lao vút qua các hành lang. Chỉ nghĩ đến điều đó thôi cũng khiến bà Rohrer, một cư dân 74 tuổi tại nhà hưu trí, mỉm cười.

"Có những việc mà robot có thể làm, chẳng hạn như phục vụ đồ uống hoặc mang đồ ăn," bà nói khi Eva Pioskowik, giám đốc của nhà hưu trí, đang làm móng tay cho bà.

Pioskowik, người hàng ngày phải chiến đấu với tình trạng thiếu nhân sự, cho biết không mong đợi robot sẽ thay thế nhân viên y tế. “Nhưng nó có thể cho phép nhân viên của chúng tôi dành nhiều thời gian hơn với cư dân,” Pioskowik nói.

Đối với nhóm của Naceri, một trong những thách thức lớn không phải là công nghệ, y tế hay tài chính thay vào đó, vẫn còn phải xem liệu hầu hết bệnh nhân có chấp nhận robot hay không.

Naceri chia sẻ: "Họ cần tin tưởng vào robot. Họ cần có thể sử dụng nó giống như chúng ta sử dụng điện thoại thông minh ngày nay”.

Mỹ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.