SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Dừa xiêm xanh và Bưởi da xanh Bến Tre chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

16:00, 02/03/2018
(SHTT) - UBND tỉnh Bến Tre vừa thông báo Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Dừa xiêm xanh và Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre.
collage_photocat

 Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh là 2 đặc sản nổi tiếng của Bến Tre

Theo thông tin từ Phòng Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, ngày 26/01/2018, Cục Sở hữu trí tuệ ra Quyết định số 298/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm dừa uống nước Xiêm Xanh và Quyết định số 297/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Da xanh của tỉnh Bến Tre.

Theo đó, khu vực địa lý là các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại và thành phố Bến Tre. Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre là Tổ chức quản lý 02 chỉ dẫn địa lý nói trên. Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

hinh001[640x480]

 Tỉnh Bến Tre hiện có trên 70.000ha diện tích trồng dừa - Nổi tiếng với cái tên Xứa Dừa của Việt Nam

Tỉnh Bến Tre hiện có trên 70.000ha diện tích trồng dừa (chiếm 40% diện tích dừa cả nước), trong đó, diện tích dừa xiêm xanh là gần 8.000ha. 

Dừa tươi làm thức uống giải khác và bồi dưỡng sức khỏe vì: Nước dừa nhiều đường Glucose, Fructose, Sucrose, giàu đạm chất, nhiều Vitamine C và B1 cũng như các khoáng chất. 

Bưởi da xanh là loại trái cây đặc sản của Bến Tre có nguồn gốc từ xã Thanh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre). Rất được thị trường trong nước ưa chuộng và được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

1_134328_master

 Bưởi da xanh ruột hồng ( Ảnh Internet)

Trái bưởi da xanh có dạng hình cầu, nặng trung bình từ 1,2 -2.5 kg/quả. Khi chín, vỏ trái có màu xanh đến xanh hơi vàng, dễ bóc và khá mỏng (14-18mm); tép bưởi màu hồng đỏ, bó chặt và dễ tách khỏi vách múi; nước quả khá, vị ngọt, không chua (độ brix: 9,5–12%); mùi thơm; tỷ lệ thịt đạt trên 55%.

Hiện nay, Bến Tre không ngừng mở rộng diện tích bưởi da xanh lên hơn 7.200ha, sản lượng khoảng 57.000 tấn/năm.

Sản phẩm có chỉ dẫn địa lý sẽ gia tăng cơ hội xuất khẩu, dễ dàng tiếp cận những thị trường khó tính, nhất là thị trường EU, Mỹ, Nhật. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý được xem là một cơ hội lớn cho dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre.

Linh Giang (t/h) 

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.