SO HUU TRI TUE
Sea Bank
Thứ hai, 27/06/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

10:12, 19/06/2022
Mới đây, tại TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024".

Theo Ban tổ chức, Việt Nam từ lâu đã có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc trải dài ba miền đất nước với hàng ngàn món ăn tiêu biểu. Không chỉ trên dải đất hình chữ S, ẩm thực Việt còn được bạn bè quốc tế ghi nhận với rất nhiều danh sách xếp hạng bánh mì, phở… là món ngon của thế giới.

Chính vì vậy, VCCA xây dựng đề án nhằm khảo sát, thu thập dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam. Qua đó, là bước đệm để lan tỏa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Cụ thể:

Năm 2022: Thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của VCCA.

Năm 2023: Thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn và cách chế biến, nội dung, hình thức thể hiện… Qua đó, chọn ra các món tiêu biểu để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp.

Năm 2024: Chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm thực Việt Nam và hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan.

2

 Các nghệ nhân, Ban chấp hành và các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp báo của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Thế Anh

Chia sẻ tại Lễ công bố, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, cho hay song song câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia hay số hóa ẩm thực Việt thì đề án còn giúp mọi người nhận diện rõ ba lợi ích dài hạn, quan trọng xoay quanh câu chuyện trên, gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Nhân dịp này, Liên minh chuyển đổi số (DTS) và VCCA cũng đã ký kết, đẩy mạnh hợp tác trong thời đại công nghệ 4.0 tiên tiến cần chuyển đổi số dữ liệu.

Được biết, đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” thu hút sự tham gia của rất nhiều nghệ nhân, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực như văn hóa – lịch sử, công nghệ thực phẩm… nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất trong những năm triển khai.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ VII năm 2022 nhằm khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chất lượng sống của Việt Nam được cải thiện đáng kể chỉ sau 1 năm, với việc tăng 39 bậc trên bảng xếp hạng chất lượng cuộc sống toàn cầu năm 2021.
Tin tức 14 giờ trước
Tại diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm trên địa bàn.
Tin tức 15 giờ trước
Đề án tuyển sinh 2022, Bộ GD&ĐT thông báo đến các cơ sở đào tạo không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào như nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ...
Tin tức 23 giờ trước
Lần đầu được chọn làm địa điểm tranh tài giải dù lượn, Khu du lịch sinh thái Tà Đùng đã thu hút rất đông du khách trên cả nước kéo về đây thăm quan, chiêm ngưỡng.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
BIDV
SO HUU TRI TUE
Cá hun khói kiểu Nga