SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 05/12/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

10:12, 19/06/2022
Mới đây, tại TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024".

Theo Ban tổ chức, Việt Nam từ lâu đã có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc trải dài ba miền đất nước với hàng ngàn món ăn tiêu biểu. Không chỉ trên dải đất hình chữ S, ẩm thực Việt còn được bạn bè quốc tế ghi nhận với rất nhiều danh sách xếp hạng bánh mì, phở… là món ngon của thế giới.

Chính vì vậy, VCCA xây dựng đề án nhằm khảo sát, thu thập dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam. Qua đó, là bước đệm để lan tỏa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Cụ thể:

Năm 2022: Thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của VCCA.

Năm 2023: Thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn và cách chế biến, nội dung, hình thức thể hiện… Qua đó, chọn ra các món tiêu biểu để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp.

Năm 2024: Chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm thực Việt Nam và hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan.

2

 Các nghệ nhân, Ban chấp hành và các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp báo của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Thế Anh

Chia sẻ tại Lễ công bố, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, cho hay song song câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia hay số hóa ẩm thực Việt thì đề án còn giúp mọi người nhận diện rõ ba lợi ích dài hạn, quan trọng xoay quanh câu chuyện trên, gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Nhân dịp này, Liên minh chuyển đổi số (DTS) và VCCA cũng đã ký kết, đẩy mạnh hợp tác trong thời đại công nghệ 4.0 tiên tiến cần chuyển đổi số dữ liệu.

Được biết, đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” thu hút sự tham gia của rất nhiều nghệ nhân, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực như văn hóa – lịch sử, công nghệ thực phẩm… nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất trong những năm triển khai.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 4/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Hội đồng Khoa học Viện Khoa học Quản lý giáo dục tổ chức thực hiện biên soạn, sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn cuốn Địa chí Phúc Thọ.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mặc dù đã bị xử phạt hành chính vì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm ngành nghề kinh doanh nhưng các cơ sở chế biến keo vẫn ngang nhiên hoạt động. Đó là thực trạng ở khu phố Xuân Quang, thị trấn Thường Xuân.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 28/11 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 18026/UBND-KSTTHCNC về việc thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 20/11/2023 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đang tích cực xử lý tình trạng phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rác trên địa bàn Hà Nội.