SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Dừa tạo hình đắt hàng dịp cuối năm

07:14, 03/12/2016
(SHTT) - Dừa tạo hình như dừa hồ lô, dừa in chữ, dừa bánh tét đang được đặt hàng với số lượng lớn khi Tết Đinh Dậu 2017 đang tới gần. Giá bán dừa tạo hình cũng không hề rẻ, tại vườn mỗi trái có giá từ 300.000 đồng đến 750.000 đồng.

Được biết người sáng tạo ra loại dừa tạo hình để chưng vào ngày Tết chính là một nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, anh Huỳnh Thanh Tâm. Theo lời anh Tâm thì dừa tạo hình đang là một trong những loại quả được săn đón nhất trong thị trường trái cây chưng Tết.

Dừa có thể được in thêm chữ hoặc tạo hình hồ lô, bánh tét. Với hình dáng đặc biệt này mà hiện các đơn đặt hàng dừa tạo hình đã vượt qua khả năng cung ứng mặc dù lượng dừa được tạo ra khá nhiều. Chỉ riêng vườn dừa của anh Tâm đã cung ứng khoảng 2.000 trái cho dịp Tết Đinh Dậu 2017.

dua tao hinh dua in chu dua ho lo a

 Dừa tạo hình như dừa hồ lô, dừa in chữ, dừa bánh tét đang được đặt hàng với số lượng lớn. Ảnh: VnExpress

Anh Tâm cũng cho biết thêm rằng dừa in chữ của anh được giao cho các đầu mối với giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi quả, số tiền này đã bao gồm đế gỗ để trưng bày và hộp đựng. Dừa hồ lô thì có giá 400.000 đồng đến 600.000 đồng còn dừa bánh tét thì có giá đến 750.000 đồng mỗi quả. Trong năm nay giá bán lẻ dừa tạo hình có thể tăng đến 30%. Đặc biệt, trong năm nay, các quả dừa không chỉ có chữ Tài Lộc mà còn có thêm các câu chúc như Vạn sự như ý, An khang thịnh vượng, chúc mừng năm mới hay các nội dung theo đơn đặt hàng của từng khách và các khách thường ở khu vực miền Bắc và miền Trung.

Nếu dừa tươi thông thường chỉ có giá là 5.000 đồng thì dừa tạo hình có giá gấp 60 lần bởi để tạo hình dừa hài lòng khách hàng thì cũng tốn khá nhiều công sức. Để làm ra khuôn dừa thì các nhà vườn phải tạo thủ công chứ không dùng khuôn đúc đồng loạt như tạo hình cho bưởi. Đồng thời khuôn dừa cũng được đúc bằng nhiều nhựa hơn và dày hơn khuôn bưởi vì vậy giá cho mỗi khuôn là 100.000 đồng.

dua tao hinh dua in chu dua ho lo

 Cận cảnh dừa hồ lô và dừa bánh tét. Ảnh: VnExpress

Hiện tại anh Tâm cùng các nhà vườn đang tất bật để làm khuôn và dự kiến dừa in chữ sẽ được thu hoạch và đưa ra thị trường vào ngày 20 - 21 tháng Chạp. Loại dừa xiêm xanh sẽ được đưa vào ép khuôn tạo chữ từ 20 đến 25 ngày trước khi thu hoạch. Trong khi đó với dừa bánh tét và dừa hồ lô thì tốn công làm hơn dừa chữ. Để tạo hình thì dừa hồ lô phải được ép khuôn từ 2,5 đến 3 tháng trước ngày thu hoạch.

Nếu năm ngoái bưởi tạo hình được ưa chuộng thì trong thị trường kinh doanh trái cây độc lạ chưng Tết năm nay, dừa tạo hình lại có sức hút hơn cả bởi sự mới mẻ và đặc biệt là thời gian trưng bày lâu, có thể để đến cả tháng trong điều kiện nhiệt độ mát.

PV

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.