SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Đứa em tật nguyền trở về nhà sau 7 năm bị anh chị ruột chiếm đất

09:25, 11/12/2019
Mặc dù trong gia đình có đứa em tật nguyền vì chất độc màu da cam, vậy mà 6 người anh chị còn lại vẫn một mực kiện tụng để tranh giành đất đai.

Hẳn là các mẹ vẫn còn nhớ câu chuyện này phải không ạ? Gần 7 năm về trước, vụ án từng gây xôn xao một thời ở Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung, mà ‘nạn nhân’ tội nghiệp không ai khác chính là cậu em út Phạm Thanh Tùng.

Theo hồ sơ của tòa cho biết, bố mẹ anh Tùng có 8 người con, bốn trai, bốn gái. Bảy người trước ai cũng lành lặn, khỏe mạnh và có gia đình riêng. Riêng cậu út là anh Tùng bị nhiễm đioxin, mất đi 85% sức khỏe và sống trong cảnh tật nguyền từ lúc mới sinh.

Bà Huệ, mẹ anh Tùng và chồng, từng tạo lập được rất nhiều đất. Chồng mất, bà phân chia hết tài sản cho các con. Tùng và người anh trai kế tên Sơn được nhiều hơn một chút vì một người không thể tự kiếm kế sinh nhai, một người có nhiệm vụ phải chăm sóc, bao bọc đứa em tật nguyền.

Anh Tùng buồn bã tại tòa cách đây 7 năm (Ảnh: Vnxpress)

Vậy mà hơn ba năm sau, các anh chị khác cho rằng mẹ không công bằng nên đi iện, yêu cầu hủy di chúc. Cụ thể, phần đất vườn và số tiền mà anh Tùng đã cho thuê đất trong vòng 3 năm, tổng cộng 320 triệu phải chia làm 8 phần. Ngay sau đó họ đuổi các em đi để chiếm đất và mảnh đất vườn có căn nhà cấp bốn.

Không biết luật, đi lại khó khăn, phải có người nâng đỡ, ban đầu anh Tùng đăng câu chuyện của mình lên trang cá nhân nhờ giúp đỡ. Còn anh Sơn thì rơi nước mắt khi nhìn cơ thể co quắp của em trai . “Thằng bé bị như vậy là nó gánh cho bảy anh em chúng tôi. Mẹ muốn bù đắp cho những thiếu thốn của nó thôi mà”.

Thế rồi hơn bốn năm với những mòn mỏi chờ đợi, trải qua hàng chục lần hòa giải, ba phiên xử, TAND huyện Châu Thành (Kiên Giang) nhận định, phần đất mà bà Huệ cho hai con trai là đúng. Quyết định của tòa rõ ràng là thế, vậy mà thêm 3 năm sau đó, những người anh người chị vẫn cố chiếm đóng căn nhà.

Đứa em tật nguyền thắng kiện vẫn không vui (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Mãi cho đến tháng 12 năm nay, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành (Kiên Giang) buộc phải thi hành biện pháp mạnh, tổ chức cưỡng chế để trả lại nhà cho anh Tùng, anh Sơn.

Buổi cưỡng chế cũng chứng kiến các anh chị em trong nhà, tháo gỡ đem đi gần như toàn bộ vật dụng, từ cái ghế gỗ đã mục cho đến cái bóng đèn treo tạm trên mái nhà.

Đau đớn, thất vọng và chán nản, tình anh em thời đại bây giờ sao nghèo nàn đến thế! Một mảnh đất ở Kiên Giang đáng giá bao nhiêu tiền? Một trăm triệu hay một trăm tỷ? Nhưng dù có nhiều cỡ nào cũng không đáng bằng tình anh em hay sao?

Ngẫm mà buồn cho một vụ kiện 7 năm, mòn mỏi đợi chờ, người này chì chiết người kia, ai cũng vì vài đồng bạc mà sống ích kỷ, máu lạnh đến khôn cùng. Khoảng thời gian ấy, không quá dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ cho một đứa trẻ mới sinh dần lớn lên và bắt đầu hiểu chuyện – 7 năm đằng đẵng cứ như một trò đùa.

Anh Tùng và những tháng ngày khốn khó(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Để rồi, ngày trở lại căn nhà cũ với mái ngói xập xệ, bàn ghế mối mọt, cột nhà xiêu vẹo… anh Tùng lại rơi nước mắt không ngừng. Anh khóc không phải vì mừng rõ, vì được vỡ òa cảm xúc như bao người thắng kiện khác.

Anh khóc vì đau từng khúc ruột, anh khóc vì tình thân gia đình tan nát, anh khóc bởi thương cho mẹ người mẹ già quá cố, cả đời sống lam lũ, chắt bóp chỉ mong có nhiều đất để lại cho cháu con. Nhưng hóa ra, mẹ cha giàu có cũng là một cái tội.

Chỉ thương cho anh Sơn và cả anh Tùng, họ nghèo nhưng vẫn biết dựa vào nhau mà sống. Bị anh chị em chiếm đất không dám làm căng, dù pháp luật đã đứng ra bảo vệ họ. Nào ai biết, suốt 7 năm trời kể từ khi bị đuổi đi, họ đã sống khổ chết dở ra làm sao, mệt mỏi tới cỡ nào.

Anh Phạm Văn Sơn kể bản thân mình và vợ cùng con nhỏ cũng không khá giả gì nên phải nhiều lần thuê nhà mở quán bán lặt vặt để kiếm tiền nuôi sống gia đình và nuôi Tùng. Mỗi lần bán có khách kha khá một chút, chủ nhà lại đòi tăng tiền thuê mặt bằng, 2 anh em lại phải dắt díu nhau đi thuê chỗ khác.

Cái bóng đèn treo trên mái nhà cũng bị các anh chị ruột của Tùng gỡ đi (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Còn bản thân Tùng dù tật nguyền từ nhỏ tay chân dặt dẹo, thân hình dúm dó không tự đi lại được, nhưng cũng đã tự học biết đọc biết viết, biết sử dụng máy vi tính. Được người quen có lòng hảo tâm cho cái máy tính cũ, hàng ngày Tùng làm thơ, nhận viết đơn mướn để kiếm thêm được đồng nào hay đồng nấy.

Vậy mà giờ đây, khi đứa em tật nguyền về nhà, nhưng tất cả đều không vui. Vì theo lời anh Tùng, thắng kiện nhưng đau lòng lắm: ‘’Từ ngày mẹ mất đến giờ, đã hơn sáu năm rồi, anh em tôi chưa một lần tụ họp, chưa một lần hỏi thăm nhau”.

Nói thật, tôi mệt mỏi vô cùng. Đất là của cha mẹ để lại. Tôi nhiều lần nói, sức khỏe của em đã yếu, rồi đây, số tài sản đó rồi cũng chia đều cho các anh chị. Vậy mà, từ khi được đứng tên, tôi phải nhờ đến công an can thiệp mới không bị hãm hại”, anh Tùng tâm sự bằng giọng buồn, ngắt quãng vì nói không rõ tiếng.

Có lẽ, câu chuyện của anh Tùng và anh Sơn là minh chứng buồn cho hoàn cảnh ‘có nhà để ở mà không có gia đình để yêu thương’. Nhưng càng thấy lại càng đau lòng quá, hai anh em họ có làm sai gì đâu, họ sống thiện lương và làm ăn chân chính. Tại sao các thành viên khác lại đồng lòng ghét bỏ đến thế?

Đã thế như anh Tùng còn rơi vào cảnh tật nguyền, đáng ra phải được yêu thương và đùm bọc. Vậy mà nỡ lòng nào những người khác lại ăn chặn ăn cướp của em một cách trắng trợn và công khai? Vì tiền ư, vì đất ư? Cả một gia đình mà đến 6 con người đều sống vì tài sản thì xin lỗi… quả báo sẽ đến sớm thôi.

Nguồn tham khảo: Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/dua-em-tat-nguyen-ve-nha-sau-7-nam-bi-anh-chi-ruot-kien-duoi-di-20191210133147303.htm

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.