SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dự thảo Luật Kiến trúc: Đẩy mạnh việc bảo vệ bản quyền tác phẩm cho các kiến trúc sư

13:26, 16/10/2018
(SHTT) - Tại Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Kiến trúc, các đại biểu đã đưa ra nhiều nội dung góp ý. Trong đó nổi bật nhất là việc bảo vệ bản quyền tác phẩm cho các kiến trúc sư.

Vào chiều ngày 15/10, dưới sự chủ trì của Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật kiến trúc. 

Được biết, Dự thảo dự án Luật Kiến trúc có 5 chương, 37 điều, quy định chi tiết về công tác quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc và trách nhiệm quản lý nhà nước về kiến trúc.

Góp ý kiến vào Dự thảo, các đại biểu cho rằng: Dự thảo luật Kiến trúc đã đề cập đến các vấn đề, nội dung mang tình đặc thù liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

luat kien truc

Dự thảo Luật Kiến trúc: Đẩy mạnh việc bảo vệ bản quyền tác phẩm cho các kiến trúc sư. Ảnh: Báo Nghệ An 

Đây là luật mới nên cần thiết phải có đánh giá tác động với các chính sách pháp luật ban hành trước đó. Bởi, hoạt động kiến trúc được coi như hoạt động sáng tạo, nghệ thuật cho nên dự thảo luật cần điều chỉnh ở mức độ vừa phải, cách tiếp cận cần thông thoáng, nhưng phải đề ra ranh giới quản lý phát triển và khuyến khích được chủ thể sáng tạo. Hơn nữa, trong các dự án luật chuyên ngành liên quan đến quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng trước đó đã có quy chế quản lý kiến trúc, cho nên vấn đề hành nghề kiến trúc sư, dự thảo luật phải đưa ra được các quy định liên quan đến việc cấp chứng chỉ hành nghề, đối tượng được cấp chứng chỉ một cách cụ thể.

Phát biểu góp ý, ông Nguyễn Xuân Dũng - Viện Quy hoạch Kiến trúc Nghệ An đề xuất: Dự thảo Luật nên xem xét giảm thời gian cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư từ "10 năm trở lên" xuống còn 5 năm để phù hợp với thực tiễn.

Ông Dũng cũng đã phản ánh thực trạng các bản thiết kế sao chép, ăn cắp bản quyền rất nhiều, đề nghị Luật nên có quy định cụ thể để bảo vệ bản quyền các tác phẩm của các kiến trúc sư. Dự thảo luật nên có quy định trách nhiệm của chủ đầu tư sở hữu các bản quyền kiến trúc.

Còn ông Ngô Văn Yêm - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An đề xuất nên có Hội đồng kiến trúc quản lý kiến trúc quy hoạch của tỉnh. Theo ông Yêm trước đây đã có hội đồng này và có văn bản quy định, hoạt động rất hiệu quả.

Liên quan về bảo vệ bản quyền của người thiết kế, đề nghị Luật nên quy định cụ thể thế nào là ăn cắp, ăn cắp bao nhiêu phần trăm công trình thì bị xử lý và hình thức xử lý như thế nào. “Cần phải xem xét và đưa vào quy định của Luật về bản quyền và hành vi bị cấm”- ông Yêm nói.

Vân Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích