SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Du lịch golf Việt Nam cần nhìn xa để ‘nhảy vọt’

10:00, 06/09/2022
Du lịch golf Việt Nam được kỳ vọng sẽ thăng hạng Top điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du lịch Golf châu Á và thế giới trong 5 năm tới.
3db95f7148fa8da4d4eb

 Việt Nam tiềm năng trở thành thiên đường du lịch golf lý tưởng thế giới

Môn thể thao quyến rũ nhất hành tinh sẽ trở thành “con gà đẻ trứng vàng” khi Việt Nam chú trọng phát triển nhận diện thương hiệu thông qua các sự kiện tầm cỡ, song song với phát triển đào tạo giới trẻ và thu hút thêm nhiều du khách nữ chơi golf.

Nền tảng nào cho du lịch Golf Việt Nam “bùng nổ”

Khác với trước đây, golf bị “dán nhãn” là môn thể thao quý tộc, chỉ dành cho giới siêu giàu hay các quý ông, nay du lịch golf đang dần trở nên quen thuộc tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

d41893ba98315d6f0420

 Mọi giới tính, nhiều độ tuổi đều là đối tượng khách hàng tiềm năng của golf

golf (1)

 

Theo Tổ chức Du lịch Golf thế giới (IAGTO) hiện có trên 60 triệu người chơi golf trên thế giới và mục đích đi du lịch golf đứng thứ ba về động cơ du lịch khu vực châu Á. Khoảng 1,9 triệu golf thủ/năm thường di chuyển tới chơi ở các sân golf khác nhau trên thế giới. Họ có mức chi tiêu nhiều hơn gấp 10 lần so với khách du lịch thông thường.

Môn thể thao quyến rũ nhất hành tinh vào Việt Nam năm 1920 khi vua Bảo Đại xây sân golf đầu tiên tại TP Đà Lạt và bước vào thời kỳ “trăm hoa đua nở” vào năm 2009. Năm 2019, Tạp chí Forbes đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường golf tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Không phải ngẫu nhiên, thế giới đánh giá cao sự sôi động của thị trường golf tại Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của golf gắn liền với du lịch khi thu hút 3 triệu lượt khách, đạt doanh thu 4.500 tỷ VNĐ

Hai mươi năm về trước, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập Đoàn BRG - đơn vị tiên phong phát triển môn thể thao và du lịch golf vẫn còn thừa nhận: “Không biết gì về golf cũng chưa bao giờ cầm gậy golf”.

Chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) cho biết: "Sau 15 năm phát triển, số lượng thành viên chơi golf đã tăng lên 100.000 người, hàng chục ngàn người chơi chuyên nghiệp (thời điểm năm 2007 chỉ có gần 4000 hội viên, trong đó số hội viên nước ngoài chiếm đến 80%).

Đến nay, golf Việt Nam vươn lên tầm cao mới với 32 sân đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, chạy theo đường biển dài 6000 km gắn liền với các khu nghỉ dưỡng sang trọng. Năm 2025, dự kiến sẽ có 200 sân golf 18 hố đi vào hoạt động.

Đất nước hình chữ S địa hình đa dạng, bờ biển dài nổi tiếng thế giới, đồi núi, cảnh quan hùng vĩ. Khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm. Những điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển sân golf và loại hình du lịch golf hầu hết đều hội tụ tại Việt Nam.

7b206da26429a177f838

 Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng du lịch golf

Làm gì để có “sức bật” cao?

Có thể thấy, tầm quan trọng của những giải đấu lớn mang lại cho việc phát triển du lịch golf là không nhỏ. Việt Nam từng trở thành điểm đến của các giải đấu hàng đầu thuộc hệ thống Asian Tou. Nhờ sự góp mặt của những golf thủ lẫy lừng thế giới, qua đó môn golf tại Việt Nam mới được biết đến.

“Việt Nam liên tiếp được vinh danh “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á”, “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới”. Cùng cơn mưa giải thưởng, golf Việt bước sang trang mới khẳng định thương hiệu du lịch golf trong khu vực và thế giới, thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp”, bà Nguyễn Thị Nga nhớ lại.

Năm nay, nằm trong hệ thống Giải Golf Phát triển châu Á (ADT) - BRG Open Golf Championship Danang 2022 là sự kiện golf tầm cỡ châu lục do Đà Nẵng đăng cai. Sự kiện có sự góp mặt của 144 golf thủ chuyên nghiệp đến từ 17 nước trên thế giới và Việt Nam.

d8f3d804f14935176c58

 Hội nghị Golf quốc tế tại Đà Nẵng

Việc đăng cai ADT mang lại giá trị truyền thông lớn, lan tỏa thông điệp “kết nối vô tận” trên quy mô toàn cầu. Các chương trình truyền hình sản xuất độc quyền cho giải đấu và điểm đến Đà Nẵng được phát sóng trên 27 kênh truyền hình quốc tế, có khả năng tiếp cận 423 triệu khán giả tại châu Á - Thái Bình Dương và 380 triệu khán giả trên khắp thế giới. Sự kiện chính là “cú hích”, du lịch golf hứa hẹn sẽ tạo ra đột phá cho nền kinh tế xanh tăng trưởng sau thời gian “ngủ đông” do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19.

Ông Hà Văn Siêu, Tổng Cục Du lịch Việt Nam nhận định: “Lễ hội Golf Đà Nẵng năm 2022 đầu tháng 9 làm bước đệm cho Đà Nẵng đăng cai giải đấu lớn hơn của Asia Tour, DP World Tour hay PGA Tour”.

60833951111cd5428c0d

 Hiệp hội Golf ASEAN đề xuất những giải pháp

Hiểu rõ lợi thế nhưng golf Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu cạnh tranh kể cả trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới. Các doanh nghiệp golf và công ty lữ hành kết nối còn quá “lỏng”.

Một trong những địa phương có triển vọng để dẫn đầu “cuộc đua” và đưa du lịch Golf Việt thăng hạng điểm đến Golf tốt nhất là TP Đà Nẵng. Du lịch golf được xác định vai trò mũi nhọn trong các loại hình du lịch chất lượng cao Đà Nẵng. Để du lịch golf Đà Nẵng “cất cánh”, địa phương cần đầu tư phát triển bộ nhận diện thương hiệu, tham gia các sự kiện quảng bá điểm đến. Từ đó, Đà Nẵng phát huy thương hiệu điểm đến sự kiện và lễ hội.

Các chuyên gia ngành golf cho rằng cần tăng cường hơn nữa các gói kích cầu du lịch golf. Thông qua ưu đãi dành cho các nhóm golf thủ dưới 15 tuổi, không tính tiền lứa tuổi nhỏ hơn. Điều này tạo ra sức hút dành cho du khách Hàn Quốc, khách nội địa đến chơi golf thường đi cùng bạn bè và gia đình.

8af407283865fc3ba574

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khơi gợi: “Thời gian qua, Hàn Quốc phát triển rất mạnh và họ đứng đầu thế giới về golf nữ. Tại sao chúng ta không hướng đến mục tiêu như vậy?”. 

“Hội viên nữ đến hoạt động tại sân golf sẽ lôi cuốn gia đình, bạn bè đi cùng họ, gia tăng cơ hội tăng tối thiểu 10% hội viên”, Chủ tịch Hiệp hội golf ASEAN nói.

Các sân golf cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành ứng dụng công nghệ thông tin. Các câu lạc bộ golf cần đẩy mạnh giao lưu, kết nối. Tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại những thị trường mục tiêu có nhiều khách du lịch golf.

Tạo động lực thúc đẩy nhiều người đến với golf, Việt Nam cần tăng cường đào tạo golf thủ chuyên nghiệp song song với tăng cường các giải đấu nghiệp dư cho người trung niên, người trẻ, CLB Golf toàn quốc và dành riêng nữ…

Việt Nam được kỳ vọng sẽ ghi dấu trên bản đồ cường quốc golf trong tương lai. Tại Hội nghị Golf quốc tế diễn ra ở Đà Nẵng vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội Golf ASEAN nhìn nhận khoảng 5 - 6 năm tới sẽ thấy sự bùng nổ ngành du lịch này tại Việt Nam: “Thứ hạng của du lịch golf Việt Nam sẽ có những bước nhảy lớn. Đó không phải là tham vọng mà thực tế Việt Nam nhiều cơ hội”.

Bảo Hòa

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nếu muốn được thưởng thức những món hải sản trứ danh bậc nhất Hải Tiến, Thanh Hóa với những siêu phẩm tươi ngon từ biển Đông, du khách chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm chìm đắm trong những đặc sản địa phương tại nhà hàng Phong Cảnh.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Cùng với đổi mới sản phẩm du lịch, việc nâng cao chất lượng các sản phẩm là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng.
Liên kết hữu ích