SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dự kiến lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 sẽ được nghỉ liền 4 ngày?

06:54, 05/02/2017
(SHTT) - Liên quan đến số ngày nghỉ trong dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 sắp diễn ra vào ngày 10/3 (âm lịch) tới đây, nhiều người cho rằng người lao động sẽ được nghỉ hoán đổi lên đến 4 ngày.

Về lịch nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 a âm lịch, ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh văn phòng Bộ LĐTB&XH đã có buổi trao đổi với báoTuổi Trẻ tối 3-2.

Thông tin đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, theo ông Hoan, Bộ Nội vụ đã có công văn gửi Bộ LĐTB&XH đề xuất việc hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần các dịp nghỉ lễ, tết năm 2017, trong đó dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ 4 ngày liên tục.

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, cán bộ, công chức sẽ nghỉ ngày lễ Giỗ tổ vào thứ năm (6-4), có 1 ngày làm việc xen kẽ là thứ sáu.

Theo phương án của Bộ LĐ-TB&XH hoán đổi 1 ngày làm việc với 1 ngày nghỉ hằng tuần và sẽ đi làm bù vào ngày thứ bảy (15-4) cho ngày nghỉ thứ sáu (7-4). Số ngày nghỉ liên tục là 4 ngày, từ 6 đến 9-4.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị xem xét phương án, có thể đi làm vào thứ bảy tuần trước (1-4, tức ngày 5-3 âm lịch) để nghỉ hoán đổi cho ngày thứ sáu (7-4).

Cũng tại văn bản này, Bộ Nội vụ cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH phương án nghỉ dịp dịp 30-4, 1-5 là 4 ngày từ 29-4 đến hết 2-5; dịp Quốc khánh 2-9 nghỉ 3 ngày từ 2 đến 4-9.

Ông Hoan cũng cho biết Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ các phương án nghỉ ngày lễ, tết trong năm 2017, và Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định chính thức về số ngày nghỉ của những dịp lễ, tết 2017. Vì thế, việc nghỉ các ngày lễ, tết trong năm 2017 vẫn thực hiện theo Luật lao động.

nghi-le-gio-to-1486171613262

Dự kiến lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 sẽ được nghỉ liền 4 ngày?  (Đồ họa: Dân Trí).

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí sáng 4/2, ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết: Năm 2017, ngày Giỗ tổ Hùng Vương sẽ rơi vào thứ 5 (tức ngày 6/4 dương lịch) và không liền kề với các ngày nghỉ cuối tuần. Do đó sẽ không có tình huống nghỉ gộp thành nhiều ngày hoặc hoán đổi nghỉ như một số năm trước.

“Tôi xin khẳng định tới thời điểm này, công chức và viên chức được nghỉ 01 ngày trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương của năm 2017” - ông Hà Tất Thắng khẳng định.

Được biết, Cục An toàn lao động là đơn vị tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề xuất lên Chính phủ lịch nghỉ các ngày Lễ, Tết hàng năm.

Liên quan tới đề xuất về việc nghỉ hoán đổi để có thể giúp công chức, viên chức nghỉ liền 4 ngày (gồm 1 ngày nghỉ chính lễ, 1 ngày nghỉ hoán đổi và 2 ngày nghỉ cuối tuần), ông Hà Tất Thắng nói rõ thêm, đây chỉ là ý kiến của 1 trong số nhiều Bộ, ngành về phương án các ngày nghỉ Lễ, tết gửi về Bộ LĐ-TB&XH, sau khi có sự trưng cầu ý kiến trong tháng 10/2016. Bộ LĐ-TB&XH đã tổng hợp các ý kiến và có đề xuất cụ thể gửi Chính phủ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.