Dự kiến chi 1.864 tỷ đồng để giảm ùn tắc giao thông Thủ đô
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc ban hành Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, chỉ tiêu cụ thể được Hà Nội đặt ra là hằng năm xử lý từ 7 - 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc; không để xảy ra các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn, qua đó góp phần giảm tai nạn từ 5 - 10% hàng năm trên cả 3 tiêu chí.
TP.Hà Nội đặt ra 11 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; xây dựng kế hoạch để thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm thành phố theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông với tổng kinh phí hơn 1.864 tỷ đồng.
Cụ thể, thực hiện chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận; lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao; đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Nhuệ… để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông; thu hẹp dải phân cách trên 9 tuyến phố.
Nhiều giải pháp khác cũng được Hà Nội đặt ra là mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, đảm bảo tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30 - 35%; đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, mở mới 50 tuyến buýt giai đoạn 2021 - 2025…
Toàn bộ nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình được chi từ ngân sách thành phố, được giải ngân theo từng năm, gồm: năm 2021 là 335 tỷ đồng; năm 2022 là 343 tỷ đồng; năm 2023 là 402 tỷ đồng; năm 2024 là 426 tỷ đồng; năm 2025 là 359 tỷ đồng…
Thẩm tra tờ trình, Ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội cơ bản tán thành các mục tiêu, chỉ tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình này.
Ban Đô thị đề nghị UBND thành phố huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách để tập trung triển khai nhanh, đồng bộ các dự án hạ tầng giao thông.
Dự kiến, ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.Hà Nội khóa XVI sẽ xem xét tờ trình, thông qua Nghị quyết chương trình này.
Theo UBND TP.Hà Nội, sau 5 năm triển khai công tác giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của người dân đã từng bước được cải thiện. Nhiều công trình hạ tầng giao thông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các khu vực, góp phần nâng cao năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tuy nhiên, TP.Hà Nội cũng thừa nhận việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ đất dành cho giao thông, vận tải hành khách công cộng còn thấp, ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp…
Quỳnh Anh