SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Dự đoán về đại dịch năm 2022: COVID-19 sẽ trở thành dịch bệnh theo mùa?

13:29, 04/01/2022
(SHTT) - Ông Sergeyev cho rằng nếu có phác đồ điều trị tốt, đáng tin cậy, dịch COVID-19 có thể sẽ bắt đầu giống như bệnh cúm thông thường ngay trong năm 2022. 
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, ông Alexander Sergeyev - Chủ tịch Viện Khoa học Nga nhận định, bắt đầu từ năm 2022 đại dịch COVID-19 sẽ trở thành bệnh theo mùa.

Theo ông Sergeyev, đại dịch COVID-19 sẽ trở thành dịch bệnh theo mùa, giống như bệnh cúm. Ông cho rằng tình hình hiện nay có vẻ giống như những năm 1960, khi dịch cúm Hong Kong gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, với nhiều người mắc bệnh nặng.

Tuy nhiên, vaccine và thuốc điều trị đã "xuất hiện" đúng lúc và người dân thế giới đã chung sống với bệnh cúm trong 60 năm nay. Người đứng đầu Viện Khoa học Nga cho rằng những gì đang xảy ra với COVID-19 hiện nay có vẻ tương đồng với dịch cúm Hong Kong trong một số khía cạnh, như dịch bệnh nghiêm trọng, nỗi sợ hãi, việc phát triển và bào chế vaccine, thuốc điều trị.

Đề cập đến tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 tại Nga tương đối cao, ông Sergeyev cho biết nguyên nhân là do tỷ lệ người dân tiêm chủng thấp và hầu hết những người tử vong đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Bên cạnh đó, khi trở thành căn bệnh tồn tại lâu dài, COVID-19 sẽ không còn ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của cộng đồng. Tỷ phú Bill Gates từng nhận định: "Nó không còn là yếu tố quyết định xem chúng ta có nên làm việc tại văn phòng, xem bóng đá ở sân vận động hay đến rạp chiếu phim".

Theo Shaun Truelove, chuyên gia dịch tễ và bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nếu virus trở thành đặc hữu, lúc đó người bệnh chỉ cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng và ở trong nhà thời gian mắc bệnh.

Cuối năm 2021, hầu hết các nước thực hiện chiến lược sống chung với Covid-19, từ bỏ biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội để tạo đà phục hồi kinh tế. Theo các chuyên gia, năm 2022 sẽ đánh dấu những tiến bộ mới trong điều trị Covid-19, thay thế các biện pháp hạn chế mạnh mẽ của hai năm đại dịch vừa qua.

Theo một số chuyên gia, năm 2020, COVID-19 khiến cộng đồng bất ngờ, hoang mang, nhưng cũng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của khoa học, y tế. Năm 2021, đại dịch có thời điểm đẩy toàn cầu vào ngưỡng tuyệt vọng, nhưng cũng ghi nhận chiến dịch tiêm chủng thần tốc chưa từng có trong lịch sử. Nhiều người kỳ vọng 2022 sẽ là năm mà nhân loại học cách sống chung với mầm bệnh, COVID-19 dần trở thành một phần của "bình thường mới".

"Chúng ta không đi thành vòng luẩn quẩn. Các đại dịch đều sẽ kết thúc", Syra Madad, Giám đốc cấp cao tại hệ thống Bệnh viện NYC Health Plus, nhận định.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.